Hủy
Thế giới

Singapore có thể thiếu hụt nhiều lao động trong 8 năm tới

Thứ Sáu | 02/11/2012 14:15

Những áp lực từ phía lao động nhập cư đã buộc Singapore phải khép chặt hơn cánh cửa tới quốc đảo này đối với người lao động ngoại quốc.
 

Giữa năm 2004, khi dân số Singapore tăng hơn trước đó khoảng 1,1 triệu người, thủ tướng Lý Hiển Long đã quyết định nâng mức thuế đối với lao động nước ngoài lên. Lý do của việc này được giải thích là giá nhà cửa tăng cao cũng như tạo nên những áp lực cho xã hội.

Ngay sau khi thắt chặt, tỷ lệ thất nghiệp tại Singapore giảm còn 1,9%, thấp nhất 6 quý. Tuy nhiên, việc này làm thiếu hụt nhân lực và do đó giá lao động tăng cao.

Ông Wai Ho Leong, kinh tế gia tại Barclays Singapore cho biết trong vòng 8 năm tới, Singapore sẽ phải đối mặt với việc thiếu hụt lao động nghiêm trọng do tăng dân số thấp và số lượng di cư không cao vì điều kiện thắt chặt lao động.

Trong một khảo sát của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Singapore, hơn 80% doanh nghiệp tại đây thiếu hụt lao động. Trong khi đó, cơ quan chính quyền quốc đảo này lại cấp mới và cấp lại ít giấy phép lao động hơn cho lao động nước ngoài.

Lực lượng lao động nước ngoài tại Singapore tăng hơn 34.000 người trong 06 tháng đầu năm 2012 lên hơn 1 triệu người so với mức tăng xấp xỉ 80.000 người của cả năm 2011, theo số liệu của Bộ lao động Singapore.

Còn theo ngân hàng trung ương Singapore, chi phí lao động cũng có khả năng tăng từ 4% tới 5% trong năm nay và con số này cho năm 2013 sẽ từ 3% tới 4%. Năm 2011, mức tăng là 3,4%.

Việc thắt chặt lao động, ủng hộ lao động trong nước và những nỗ lực của chính quyền nhằm nâng mức lương khu vực dịch vụ như y tá và người quét dọn càng làm áp lực lạm phát gia tăng.

Chính sách của Singapore có thể làm mất tới 1,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, Bank of America dự báo. GDP của Singapore tăng gấp đôi từ năm 2004 và dân số tăng hơn 26% lên 5,3 triệu người.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới