Hủy
Thế giới

Singapore: Quyền lưu hành 1 ôtô gần 1,7 tỷ đồng

Thứ Sáu | 01/02/2013 10:54

Singapore áp dụng hệ thống quota phương tiện vận chuyển (VQS) từ tháng 5/1990 để kiểm soát tỷ lệ tăng trưởng xe trong thành phố.
Liên tục hạ tỷ lệ đăng ký xe mới

Theo cơ chế VQS, nếu người dân muốn sở hữu xe mới họ phải đấu giá để được cấp giấy chứng nhận lưu hành (COE). Quy định cá nhân cho phép sở hữu và sử dụng xe trong mười năm. Việc đấu giá được thực hiện hoàn toàn qua hệ thống điện tử. Bộ Vận tải Singapore (MOT) cho biết cơ chế VQS giúp kiểm soát hiệu quả số lượng xe ở Singapore với tỷ lệ xe mới trung bình khoảng 3% mỗi năm. Tuy nhiên kể từ tháng 5/2009, do tốc độ mở rộng đường phố giảm mạnh nên tỉ lệ xe mới được lưu hành cũng được hạ xuống còn 1,5%. Theo MOT, tỷ lệ này sẽ giảm còn 0,5% từ tháng 2/2013 đến tháng 1/2015.

Người dân có năm hạng mục để đấu giá COE: A là xe hơi từ 1.600cc trở xuống, B là xe hơi từ 1.600cc trở lên, C là xe cơ giới chở hàng và xe buýt, D là xe máy, E là bất kỳ loại xe nào.

Cục Quản lý đường bộ cho biết những tiêu chí giúp xác định VSQ gồm: số lượng xe thật sự lưu thông trên đường, tỷ lệ tăng trưởng xe cho phép (hoặc tỷ lệ xe mới được cấp phép mỗi năm), những điều chỉnh phát sinh từ các COE đã hết hạn hoặc bị hủy. Chỉ tiêu COE được tính toán và công bố 2 lần/năm.

Theo Cơ quan quản lý đường bộ Singapore, do hoạt động theo nguyên tắc đấu giá nên người dân đặt ra mức giá của mình để được sở hữu COE. Một khi mức giá đã được đặt và được hệ thống đấu giá đưa vào xử lý thì không thể truy hồi. Một cá nhân chỉ được đấu giá COE một lần nếu họ không phải là người đại diện cho công ty hoặc tổ chức để thực hiện đấu giá. Mỗi tháng có hai phiên đấu giá COE: Vào ngày đầu tiên trong tuần thứ nhất và tuần thứ ba của tháng. Kết quả được công bố sau đó hai ngày.

Singapore bán quyền lưu hành ô tô

Do tỷ lệ xe được cấp phép ngày càng giảm nên người Singapore sẵn sàng "bạo chi" trong phiên đấu giá. Thông thường mức giá COE mỗi phiên giao dịch sau luôn cao hơn lần trước. Giới kinh doanh xe cộ cho rằng kết quả này phản ánh tâm lý lo ngại của những chủ phương tiện vì Singapore sẽ áp dụng hạn ngạch xe mới thấp hơn kể từ tháng sau.

Báo Straits Times ngày 9/1 cho biết chốt phiên giao dịch COE đầu tiên của năm 2013, giá COE cho những dòng xe từ 1.600cc trở xuống tăng vọt và đạt mức kỷ lục mới với số tiền 92.100 đô la Singapore (SGD), 1 SGD bằng khoảng 17.000 đồng, cao hơn 10.000 SGD so với giá của tháng trước đó. Giá COE cho dòng xe trên 1.600cc đạt 96.210 SGD. Loại COE ở hạng mục E có giá 96.101 SGD.

Sau khi COE hết hạn, chủ sở hữu xe có hai lựa chọn: hoặc chấp nhận xóa bỏ đăng ký và làm thủ tục lại từ đầu, hoặc đề nghị gia hạn thêm.

Tìm chỗ đậu xe rồi hãy mua xe

Bảo đảm được nơi đậu xe lâu dài rồi hãy mua xe, đó là lời khuyên trên nhiều trang thông tin dành cho người nước ngoài làm việc tại Nhật nếu họ muốn mua xe. Một số đô thị lớn ở các nước châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc... đang quan tâm học hỏi cách làm này của Nhật.

Nhật Bản áp dụng chính sách này từ những năm 1950 để xử lý tình trạng đậu xe bừa bãi về đêm. Theo đó, nếu người dân muốn mua xe thì trước tiên họ phải sở hữu giấy chứng nhận nơi đậu xe dài hạn. Người dân không cần phải "mua đứt" một miếng đất chỉ để đậu xe, hợp đồng thuê bãi cũng được chấp nhận là điều kiện hợp lệ. Cảnh sát địa phương giám sát việc thực hiện chính sách này.

Giáo sư Paul A. Barter giảng dạy tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu Đại học Quốc gia Singapore là một chuyên gia nghiên cứu về vấn đề quản lý vận tải. Trong báo cáo tham vấn cho Ngân hàng Phát triển châu Á năm 2010, giáo sư Barter đánh giá chính sách của Nhật Bản mang đến nhiều tác động tích cực.

Qua việc người dân tự tìm nơi đậu xe hình thành một dịch vụ kinh tế. Đây cũng là một chính sách thực dụng phù hợp với những khu nhà nhỏ không có điều kiện xây dựng chỗ đậu xe riêng. Ngoài ra, việc chấm dứt tình trạng người dân đậu xe bên đường phố cũng loại bỏ thủ tục hành chính cấp phép cho người dân được đậu xe. Còn chính quyền giảm được sức ép phải nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông như không còn cần phải mở rộng chiều rộng con đường trong các khu dân cư để làm nơi xe đậu.

Giáo sư Barter kết luận tỉ lệ đăng ký sở hữu xe mới tại các thành phố lớn của Nhật Bản giảm dần. Một trong những nguyên nhân là do giá bất động sản cao khiến giá thuê bãi gửi xe qua đêm cũng tăng theo. Giá thuê bãi giữ xe ở nội thành Tokyo vào thời điểm cuối năm 2009 là 300 USD/tháng.

Nguồn Tin 24/7

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật