Hủy
Thế giới

Singapore rúng động bởi bê bối thao túng tỷ giá

Thứ Bảy | 02/02/2013 06:55

Singapore, trung tâm giao dịch ngoại hối lớn thứ 4 thế giới đang bị điều tra về bê bối thao túng tỷ giá một số tiền tệ chủ chốt Đông Nam Á.
 

Cuộc điều tra có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của một số ngân hàng giao dịch ngoại hối lớn nhất và đặt ra câu hỏi tại sao Singapore có thể trở thành trung tâm giao dịch hợp đồng phái sinh không chuyển nhượng bằng đồng rupiah của Indonesia, ringgit của Malaysian, Việt Nam đồng và baht Thái Lan.

Các nhà điều tiết trên thế giới đang điều tra 20 định chế tài chính về bê bối thao túng lãi suất Libor và một số lãi suất khác với tổng giá trị các hợp đồng lên tới 500 nghìn tỷ USD.

Cuộc điều tra ở Singapore nhằm xác định liệu tỷ giá hối đoái các đồng tiền Đông Nam Á có bị thao túng bởi các ngân hàng thiết lập tỷ giá hàng ngày để áp dụng cho các hợp đồng phái sinh không chuyển nhượng hay không. Quy trình này có thể tương tự cách thao túng lãi suất Libor.

Hợp đồng phái sinh không chuyển nhượng là một công cụ phái sinh được các doanh nghiệp sử dụng để phòng biến động tỷ giá trong tương lai. Chúng cũng có thể là công cụ đầu cơ của các ngân hàng.

Tỷ giá hối đoái của tiền tệ Đông Nam Á có thể do ngân hàng trung ương niêm yết hàng ngày nhưng cũng có thể do một nhóm ngân hàng của Singapore lập ra nhóm này gọi là hiệp hội ngân hàng Đông Nam Á.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới