Hủy
Thế giới

Snowden được đề cử giải thưởng danh giá của châu Âu

Thứ Sáu | 15/11/2013 01:01

Người tiết lộ bí mật tình báo Mỹ Edward Snowden đã có tên trong danh sách đề cử cho giải thưởng danh giá Sakharov, Nghị viện châu Âu thông báo.
 

Snowden, giải thưởng Sakharov, Nga
Edward Snowden

Các nhà lập pháp châu Âu đã bỏ phiếu cho các ứng viên trong danh sách đề cửtại một cuộc bỏ phiếu kín vào hôm thứ Hai (30/9). Danh sách cũng bao gồm nhàhoạt động giáo dục Pakistan Malala Yousafzai.

Snowden, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), đã trở thànhtâm điểm của thế giới trong suốt mùa hè qua sau khi tiết lộ những bằng chứng vềchương trình giám sát các phương tiện truyền thông của chính phủ Mỹ.

Chuyên gia máy tính 30 tuổi này đã chạy tới Hong Kong (Trung Quốc) sau đó tớiMoscow (Nga), nơi anh ta được cấp tị nạn tạm thời vào cuối tháng Bảy bất chấpnhững yêu cầu trục xuất lặp đi lặp lại từ Washington.

Snowden đã được Đảng Xanh và nhóm cánh tả GUE/NGL tại Nghị viện châu Âu đề cửvào danh sách giải thưởng Sakharov (tên đầy đủ là Giải thưởng Tự do Tư tưởngSakharov).

Các nhà lãnh đạo Nghị viện sẽ thông báo tên người chiến thắng vào ngày 10/10và lễ trao giải sẽ diễn ra tại Strasbourg, Pháp vào tháng 12.

Giải thưởng trị giá 65.000 USD này do Nghị viện châu Âu trao hàng năm kể từnăm 1988 để vinh danh những cá nhân hoặc tập thể có nhiều nhiệt tâm và đóng gópvào lãnh vực nhân quyền và tự do tư tưởng.

Những người từng nhận được giải thưởng Sakharov bao gồm cựu Tổng thống NamPhi Nelson Mandela và Tổ chức Ký giả không biên giới.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới