Hủy
Thế giới

Số việc làm của Mỹ có thể đã gần tối đa

Thứ Ba | 10/07/2012 06:42

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Richmond Jeffrey Lacker cho rằng Mỹ có thể gần tới lượng việc làm tối đa trên quan điểm chính sách tiền tệ.
 

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh của Bloomberg ngày 9/7, với những gì đang xảy ra với nền kinh tế hiện nay, ông Lacker cho rằng Mỹ đã Fed không thể làm nhiều hơn để giảm tỷ lệ thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tháng 6 không thay đổi tại 8,2%.

Các nhà hoạch định chính sách Fed tin rằng mức việc làm đang được lái bởi "các nhân tố phi tiền tệ ảnh hưởng tới cấu trúc và động lực của thị trường lao động", theo tuyên bố tháng 1 của Ủy ban thị trưởng mở liên bang (FOMC). Trong tháng 6, các quan chức Fed dự đoán tỷ lệ thất nghiệp trung bình ở 8 - 8,2% quý IV năm nay. Tỷ lệ thất nghiệp quý IV năm sau dự đoán ở 8%, và 7 - 7,7% cuối năm 2014.

Theo ông Lacker, "một vài suy giảm trong kinh tế Mỹ là có thực", mặc dù tăng trưởng yếu đi chưa đủ nghiêm trọng để đẩy kinh tế trở lại suy thoái. Ông cho rằng, tình trạng kinh tế hiện nay sẽ biến động xung quanh đạt yêu cầu một chút và đáng thất vọng.

Ông Lacker cũng nói có khả năng Fed sẽ tăng lãi suất giữa năm 2013, mâu thuẫn với tuyên bố của FOMC năm nay về việc nhiều khả năng giữ lãi suất "siêu thấp" ít nhất tới cuối năm 2015. Trong khi Goldman Sachs, và Bank of America, 2 trong số 21 nhà giao dịch trực tiếp với Fed dự đoán Fed kéo dài việc giữ lãi suất thấp tới giữa năm 2005. Ông Lacker nói việc giữ lãi suất "siêu thấp" đề cập trong tuyên bố là "dự báo" chứ không phải lời hứa hẹn.

Ông Lacker là người bất đồng với các thành viên khác trong FOMC về việc liệu Fed có nên kích thích kinh tế không. Trong tuyên bố ngày 22/6, ông phản đối FOMC mở rộng chương trình hoán đổi kỳ hạn trái phiếu thêm 267 tỷ USD, vì có thể đẩy mạnh lạm phát, và không kích thích kinh tế đáng kể.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed ở San Francisco John Williams phát biểu hôm nay rằng Fed phải duy trì "theo dõi đặc biệt" liệu nền kinh tế yếu đi có cần thêm các kích thích tiền tệ không. Ông cho rằng công cụ hiệu quả nhất để hành động là mua thêm trái phiếu dài hạn, gồm cả trái phiếu đảm bảo bằng thế chấp.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới