Hủy
Thế giới

S&P có thể hạ 3 bậc tín dụng Nga do tác động của giá dầu tới nền kinh tế

Thứ Hai | 26/03/2012 17:55

Hãng xếp hạng tín dụng S&P ước tính giá dầu giảm 10 USD sẽ trực tiếp và gián tiếp dẫn tới giảm 1,4% GDP Nga.
 

Việc giá dầu tiếp tục giảm có thể gây thiệt hại cho kinh tế và tài chính công của Nga, có thể dẫn tới hạ xếp hạng nợ dài hạn của Nga, Standard & Poor's (S&P) hôm nay cho biết trong báo cáo về tác động của giá dầu tới nước Nga.

Chuyên gia phân tích tín dụng Kai Stukenbrock của S&P cho biết, hãng ước tính giá dầu giảm 10 USD sẽ trực tiếp và gián tiếp dẫn tới giảm 1,4% GDP trong nguồn thu của chính phủ Nga. Trong một kịch bản nghiêm trọng, khi giá 1 thùng dầu Urals giảm xuống và giữ ở mức trung bình 60 USD, S&P dự báo chính phủ sẽ thâm hụt trên 8% GDP. Trong kịch bản đó, xếp hạng dài hạn của Liên bang Nga có thể giảm tới 3 bậc.

Giá dầu có tác động lớn tới kinh tế Nga, ảnh hưởng tới GDP thực tế và danh nghĩa, thương mại, tỷ giá hối đoái, và trên toàn bộ nền tài chính công, báo cáo cho biết.

Việc giá dầu tăng trong thập kỷ qua đã hỗ trợ chính sách mở rộng tài chính, trong khi vẫn cho phép Nga xây dựng dự trữ tài chính, báo cáo cho biết. Tuy nhiên, mở rộng tài chính đã dẫn tới việc gia tăng đáng kể chi phí liên quan tới GDP.

Kết quả là, mặc dù đạt doanh thu kỷ lục từ dầu trong năm 2011, S&P ước tính thặng dư ngân sách chính phủ liên bang chỉ tương đương 0,8% GDP. Để cân đối ngân sách 2012, S&P cho rằng chính phủ Nga cần giá dầu ở mức trung bình 120 USD/thùng.

Với giá trung bình 1 thùng dầu Ural chạm 110 USD/thùng, năm 2011 là năm ghi nhận thu nhập kỷ lục từ dầu trong nền kinh tế và tài chính công của Nga. Tính tới giữa tháng 3, giá dầu thậm chí lên tới 125 USD/thùng.

Nguồn DVT/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới