Hủy
Thế giới

S&P: Thỏa thuận bờ vực tài khóa không ảnh hưởng xếp hạng tín dụng Mỹ

Thứ Năm | 03/01/2013 06:53

Standard & Poor's hôm nay 3/1 cho biết thỏa thuận ngân sách Mỹ không làm thay đổi quan điểm của cơ quan xếp hạng vào triển vọng tín dụng Mỹ.
 

Trong tuyên bố đưa ra hôm nay, S&P cho biết: "Thỏa hiệp về ngân sách của các chính trị gia Washington không ảnh hưởng tới quan điểm của S&P về triển vọng tín dụng nước Mỹ". S&P cũng cho rằng thỏa thuận đạt được hôm qua 2/1 sẽ đóng góp rất ít trong việc giúp nền tài chính công của Mỹ bền vững hơn trong trung hạn.

Mặc dù vậy, S&P cũng cho rằng nguy cơ nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái đã phần nào lắng dịu. S&P cho biết các biện pháp tài chính quyết liệt của Washington đã giúp ngăn chặn "bờ vực tài khóa" - do chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu gây ra". Tuy nhiên, sẽ còn rất nhiều việc các nhà hoạch định chính sách phải giải quyết, S&P cho biết.

Cùng chung với nhận định này, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng động thái tránh "bờ vực tài khóa" của các nhà hoạch định chính sách Mỹ hôm 2/1 không đủ để giải quyết vấn đề thâm hụt tài chính đất nước về lâu dài cũng như các vấn đề về nợ.

Mặc dù vậy, IMF nhận định quốc hội Mỹ đã có phần nào tiến bộ trong việc tìm được tiếng nói chung nhằm giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách. Ngoài ra, cơ quan tiền tệ cảnh báo các nhà hoạch định chính sách Washington nên cùng nhau bản luận về vấn đề trần nợ, một trong những yếu tố quan trọng giúp làm giảm thâm hụt ngân sách liên bang.

Trong khi đó, một cơ quan tín dụng khác là Moody's cũng cho rằng Mỹ cần phải hành động nhiều hơn nữa nếu thực sự muốn giữ xếp hạng tín dụng hiện tại của mình.

Trong tuyên bố của mình, cơ quan xếp hạng cho biết thỏa thuận ngân sách hôm qua đã giúp làm rõ thâm hụt trong trung hạn, song lại không cung cấp phương hướng giải quyết rõ ràng các khoản nợ này.

Moody's cho biết hãng kỳ vọng sẽ có nhiều các biện pháp ngân sách hơn được đưa ra trong những tháng tới giúp làm giảm thâm hụt ngân sách, giúp triển vọng tín dụng của nước Mỹ được duy trì ở mức ổn định. Hiện Moody's xếp hạng tín dụng Mỹ ở mức Aaa với triển vọng tiêu cực.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới