Hủy
Thế giới

Syria gia nhập hiệp ước cấm vũ khí hóa học vào 14/10

Chủ Nhật | 15/09/2013 14:51

Syria đã đáp ứng các quy định bắt buộc để gia nhập Tổ chức cấm vũ khí hóa học và đã nộp các giấy tờ bổ sung tới Liên hợp quốc.
 

Sau khi Nga và Mỹ đạt thỏa thuận về tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria, người phát ngôn của Liên hợp quốc ngày 14/9 thông báo Syria đã đáp ứng các quy định bắt buộc để gia nhập Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) và sẽ trở thành thành viên tổ chức này từ ngày 14/10 tới.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Martin Nesirky cho biết Tổng thư ký Ban Ki-moon hoan nghênh quyết định gia nhập OPCW của Syria sau khi tổ chức đa quốc gia này đã nhận được các giấy tờ bổ sung từ Damascus.

Thông cáo của Văn phòng báo chí Liên Hợp Quốc nêu rõ: "Với thẩm quyền được quy định trong Hiệp ước về cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí hóa học cũng như việc phá hủy vũ khí hóa học, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ngày 14/9 đã nhận được văn kiện xin gia nhập chính thức của nước Cộng Hồi giáo Syria... Việc gia nhập OPCW sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 14/10."

Trước đó, phản ứng ngay sau khi Washington và Moskva đạt được tiếng nói chung về vấn đề vũ khí hóa học ở Syria, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã hoan nghênh, đồng thời bày tỏ hy vọng sự đồng thuận này sẽ mở đường cho một giải pháp chính trị, tiến đến chấm dứt cuộc xung đột đang đè nặng lên người dân Syria.

Cũng đồng quan điểm trên, song Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải thực hiện nghiêm túc cam kết, lập trường của Washington là tiếp tục duy trì thế quân sự tại khu vực này để gây sức ép với chính quyền Assad.

Trước đó, ông Obama đã yêu cầu Quốc hội Mỹ hoãn bỏ phiếu về kế hoạch tấn công quân sự chống Syria nhằm kéo dài thời gian cho cuộc thương lượng giữa Nga và Mỹ.

Cộng đồng quốc tế dường như thở phào và có những động thái tích cực sau khi Nga và Mỹ tìm được sự đồng thuận trong vấn đề Syria. Ngày 14/9, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hoan nghênh thỏa thuận trên. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen coi đây là một bước đi quan trọng hướng tới mục tiêu bảo đảm thủ tiêu nhanh chóng, an toàn và có thể xác minh đối với kho vũ khí hóa học của Syria. Ông Rasmussen cũng đồng quan điểm với Tổng thống Obama cho rằng vấn đề cốt lõi hiện nay là sự tuân thủ đầy đủ và hoàn toàn của Syria.

Liên minh Châu Âu (EU) cũng lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận trên và đề nghị trợ giúp triển khai thỏa thuận. Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton chỉ rõ một số quốc gia thành viên EU có trình độ kỹ thuật cần thiết đã sẵn sàng giúp tiến hành các nhiệm vụ quan trọng và khẩn cấp này.

Trong khi đó, Iran - quốc gia đồng minh thân cận của Syria, lại nhận định rằng Mỹ không còn cớ để tấn công Damascus sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov đạt được thỏa thuận tại Geneva về loại bỏ kho vũ khí hóa học của Syria. Thứ trưởng Ngoại giao Iran Amir-Abdollahian nhấn mạnh diễn biến mới này cho thấy mọi lý do để loại bỏ cuộc tấn công quân sự chống Syria.

Trong khi cộng đồng quốc tế coi sự nhất trí của Nga và Mỹ như "tia sáng cuối đường hầm" giúp chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 3 năm tại Syria, phe đối lập nước này lại phản đối thỏa thuận trên và từ chối tuyên bố ngừng bắn với quân đội chính phủ.

Trong một phát biểu, Salim Idris, một viên tướng Quân đội Syria Tự do, nói rằng sự đồng thuận này chỉ bao gồm giữa Mỹ và Nga, do đó lực lượng đối lập không chấp nhận và tiếp tục các hành động chống lại chính phủ. Viên tướng này còn nói Chính quyền al-Assad đã chuyển một số vũ khí hóa học đến Liban và Iraq. Tuy nhiên, Chính phủ Iraq đã lập tức bác bỏ cáo buộc này.

Nguồn Vietnam Plus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới