Hủy
Thế giới

Tại sao giới đầu tư "chật vật" nhưng tỉ phú Buffet Warren vẫn "thắng đậm" trong năm nay?

Gia Khánh Thứ Hai | 19/12/2022 11:38

Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: CNN.

Nhìn chung thì sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán năm 2022 giống như một cơn mưa rào thoáng qua so với cơn bão dữ dội trong giới tiền điện tử.
 

Các nhà đầu tư trên toàn thế giới đang cố gắng điều chỉnh danh mục đầu tư  để đối phó với các đợt tăng lãi suất lớn từ Cục Dự trữ Liên bang, Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Ngân hàng Anh và các ngân hàng trung ương khác trong năm nay. Nhưng tỉ phú Warren Buffett vẫn bình chân như vại.

Có vẻ như Nhà tiên tri xứ Omaha vẫn sẽ nở nụ cười tươi trong năm nay. Cổ phiếu của Berkshire Hathaway (BRKB) của ông Buffett đã tăng khoảng 5,5% vào năm 2022, so với mức giảm hơn 15% của S&P 500.

Thắng lợi của tỉ phú Buffett là nhờ Berkshire đang sở hữu cổ phần lớn tại công ty dầu mỏ Chevron, cổ phiếu tăng tốt nhất trong rổ chỉ số Dow Jones với mức tăng gần 50%. Berkshire cũng sở hữu một lượng lớn cổ phiếu tại Occidental Petroleum (OXY), khi mã này tăng gấp đôi trong năm qua, trở thành mã tăng mạnh nhất trong rổ S&P 500.

Cổ phiếu dầu mỏ đã tăng vọt nhờ giá dầu thô tăng trong năm nay.

Mối quan tâm của ông Buffett đối với các cổ phiếu tiêu dùng cũng đã giúp ích rất nhiều cho ông vào năm 2022. Berkshire có cổ phần lớn trong Coca-Cola và Kraft Heinz, mỗi cổ phiếu này đều tăng khoảng 10% trong năm nay.

Berkshire Hathaway, một tập đoàn lớn sở hữu các công ty từ Geico và đường sắt Burlington Northern Santa Fe cho đến các thương hiệu tiêu dùng như Dairy Queen, Fruit of the Loom và Duracell, cũng đã trụ vững tương đối tốt trong một năm đầy biến động của nền kinh tế và thị trường.

 

Công ty đã lỗ ròng trong ba quý đầu năm 2022 do sự sụt giảm giá trị của các khoản đầu tư hàng đầu khác như Apple (AAPL) , Bank of America (BAC) và các cổ phiếu tài chính khác, nhưng các đơn vị kinh doanh thực tế của Berkshire Hathaway vẫn đang ăn nên làm ra.

Liệu tỉ phú Buffett và Berkshire có thể đạt được kỳ tích này vào năm 2023 không? Khi mà hiều thách thức còn ở phía trước như giá dầu giảm và lạm phát đạt đỉnh. Điều này có thể gây tổn hại cho mảng kinh doanh tiện ích và năng lượng của Berkshire. Ngoài ra, lãi suất cao tiếp tục là trở ngại đối với các khoản đầu tư vào ngân hàng của tỉ phú Buffett.

Các nhà đầu tư cũng cũng mong đợi định hướng của Berkshire trong thời điểm không còn ông Buffet nữa, khi  vị tỉ phú này sẽ bước sang tuổi 93 vào tháng 8 năm tới, còn phó chủ tịch Berkshire và người bạn tâm giao lâu năm của ông Buffett, ông Charlie Munger, sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 99 của ông vào ngày đầu năm mới.

May mắn thay cho các nhà đầu tư Berkshire, một kế hoạch kế nhiệm đã được thực hiện. Phó Chủ tịch Greg Abel cuối cùng sẽ trở thành Giám đốc điều hành Berkshire trong khi các bậc thầy đầu tư của ông Buffett là ông Ted Weschler và ong Todd Combs sẽ quản lý danh mục đầu tư.

Berkshire đã tận dụng sự hỗn loạn của thị trường năm nay để kiếm được một số món hời. Taiwan Semiconductor (TSM) là một ví dụ mới nhất. Berkshire cũng đã tiếp tục mua lại cổ phiếu của chính mình. Nhưng nhiều giám đốc điều hành công ty dường như không háo hức mua vào đợt giảm giá năm nay.

Theo nghiên cứu từ VerityData, chỉ có khoảng 5.000 thành viên của các nhóm quản lý đã mua cổ phiếu của chính công ty họ trong năm nay. Con số này giảm so với khoảng 6.500 người trong thị trường gấu Covid năm 2020.Và cũng thấp hơn nhiều so với số lượng người mua cổ phiếu của công ty trong cuộc Đại suy thoái năm 2008 và 2009.

Nhìn chung thì sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán năm 2022 giống như một cơn mưa rào thoáng qua so với cơn bão dữ dội đang diễn ra trong giới tiền điện tử.

Mặc dù giá bitcoin gần đây đã tăng trở lại một chút sau tháng 11 ảm đạm, nhưng vẫn có những lo ngại xoay quanh các công ty tiền điện tử lớn còn trụ lại trên thị trường, chẳng hạn như Coinbase, sau sự sụp đổ của FTX và vụ bắt giữ người sáng lập Sam Bankman-Fried, hay việc nhà đầu tư ồ ạt rút tiền khỏi Binance trong thời gian gần đây.

Có thể bạn quan tâm: 

Ai đang soán ngôi tỉ phú Elon Musk, trở thành người giàu nhất thế giới?

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới