Hủy
Thế giới

Tâm lý lo sợ bờ vực tài khóa bao trùm phố Wall tuần cuối 2012

Thứ Hai | 24/12/2012 06:28

Tâm lý lo ngại tiếp tục bao trùm phố Wall trong tuần này khi nhiều khả năng đàm phán ngân sách Mỹ có thể sẽ kéo dài sang tận năm 2013.
 

Trong tuần này, các thương nhân trên phố Wall sẽ đóng gói đồ đạc cùng máy tính và hành lý để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ cuối năm. Tuy nhiên, một tuần yên tĩnh của phố Wall có thể trở thành địa ngục nếu các chính trị gia ở Washington không thể tìm được tiếng nói chung để đối phó với "bờ vực tài khóa" do chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu trị giá 600 tỷ USD gây ra. Và cũng như nhiều tuần qua, tâm lý lo ngại nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào một cuộc suy thoái mới tiếp tục bao trùm phố Wall trong tuần này.

Sự thất bại hôm 20/12 vừa qua của Hạ viện Mỹ, khi chủ tịch John Boehner thất bại trong việc đưa ra những đòi hỏi của riêng mình nhằm gây áp lực với tổng thống Barack Obama và Thượng viện Đảng Dân chủ, đã khiến nhiều người thêm lo lắng rằng cuộc đàm phán ngân sách có thể sẽ kéo dài sang tận năm 2013.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ đã không diễn biến theo chiều hướng xấu như nhiều người vẫn lo ngại. Mặc dù các cổ phiếu trên phố Wall hôm 21/12 giảm mạnh sau thất bại của ông Boehner, song điều đó không ngăn cản được chỉ số S&P 500 có tuần tăng tốt nhất trong hơn 1 tháng qua.

Cụ thể, trong tuần qua, kết thúc vào ngày 21/12, ba chỉ số chứng khoán của nước Mỹ đã tăng trở lại, trong đó chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,4%, S&P 500 tăng 1,2%, Nasdaq tăng 1,7%.

Chỉ còn 5 phiên giao dịch trong năm 2012, song cho đến nay có thể thấy các cổ phiếu phố Wall đã tăng khá vững chắc. Điều này được thể hiện rõ nét qua việc chỉ số Dow Jones tăng 8% trong năm nay, trong khi S&P 500 tăng 13,7%, còn Nasda tăng tới 16%.

Giám đốc chiến lược thị trường tại công ty quản lý tài sản BMO ở Chicago, ông Sandy Lincoln, cho rằng: "Về cơ bản, các thị trường vẫn đặt niềm tin rằng các chính trị gia Washington sẽ làm được điều gì đó".

Nếu điều mà phố Wall kỳ vọng thực sự xảy đến trong tuần này, chắc chắn nó sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian cực ngắn. Các thị trường sẽ chỉ mở cửa nửa ngày 24/12 để chuẩn bị đón đêm Giáng sinh và đóng cửa vào ngày 25/12. Phố Wall sẽ trở lại hoạt động vào ngày 26/12, song các nhà phân tích nhận định khối lượng giao dịch trong những ngày còn lại của tuần sẽ là rất nhỏ do những người tham gia thị trường hầu hết đều đang trong kỳ nghỉ.

Trong khi đó, khối lượng cổ phiếu giao dịch cũng dự kiến sẽ giảm mạnh trong tuần này. Năm ngoái, khối lượng cổ phiếu giao dịch trung bình trong 5 phiên cuối cùng giảm 49% - đồng nghĩa mỗi ngày sẽ giảm từ mức trung bình 7,9 tỷ cổ phiếu xuống còn 4 tỷ cổ phiếu được trao tay.

Nếu xu hướng này lặp lại trong năm nay, khối lượng cổ phiếu giao dịch thấp có thể tạo nên đôi chút biến động trong bối cảnh các thương nhân tiếp tục nín thở dõi theo bất kỳ tiến triển nào trong đàm phán tài khóa tại Washington.

Trong tuần này, các nhà kinh tế nhận định các số liệu kinh tế có thể đôi chút biến động, song nếu tiếp tục tiến triển theo xu hướng lạc quan như những tuần vừa qua, nhiều khả năng các cổ phiếu sẽ tăng nhờ có được sự hỗ trợ cần thiết. Điều này có thể sẽ giúp ngăn chặn làn sóng bán tháo trong trường hợp các cuộc đàm phán tài chính bị đổ bể.

Cụ thể, những dữ liệu kinh tế đáng chú ý trong tuần này bao gồm chỉ số giá nhà do S&P/Case-Shiller công bố. Các nhà phân tích nhận định chỉ số này sẽ tăng tháng thứ 9 liên tiếp. Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp được dự báo sẽ phù hợp với những dự đoán mà các cuộc khảo sát đưa ra trước đó. Dự kiến số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới trong tuần qua sẽ là 360.000 đơn, so với 361.000 đơn trong tuần trước đó.

Bảng sự kiện


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới