Hủy
Thế giới

Tăng trưởng quý IV/2013 của Trung Quốc đạt 7,7%

Thứ Hai | 20/01/2014 11:40

Tăng trưởng kinh tế quý IV năm 2013 của Trung Quốc đạt 7,7%, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái và dự đoán của Reuters là 7,6%.
 

Theo số liệu chính thứcđược công bố bởi Văn phòng thống kê Quốc gia hôm thứ 2 (20/1), tăng trưởng kinhtế quý IV của Trung Quốc tăng 1,8% so với quý trước, đạt 7,7%. Con số này thấphơn một chút so với dự đoán mức tăng 2% của Reuters.

Tăng trưởng kinh tế quýIV đã góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm 2013 của Trung Quốc,đạt 7,7% và cao hơn so với mục tiêu mà chính phủ đề ra trước đó là 7,5%.

Theo ông Viktor Shvets,trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu chiến lược châu Á của Macquarie, những số liệuvề tăng trưởng kinh tế không quan trọng bằng mục tiêu tái cân bằng nền cần kinhtế của chính phủ Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc, đứngđầu là chủ tịch Tập Cận Bình, đã cho thấy việc chấp nhận mức tăng trưởng kinh tế chậm lại, đổi lại làcam kết đẩy mạnh nỗ lực cải thiện nền kinh tế trong dài hạn.

“Trung Quốc có thể cungcấp bất kỳ số liệu kinh tế nào họ muốn, nhưng vấn đề quan trọng là chính phủđang cố gắng thay đổi. Liệu họ có thể tái cơ cấu trong khi vẫn giữ tốc độ tăngtrưởng kinh tế cao, đó là việc tiến thoái lưỡng nan trong năm 2014”, ông Shvetscho biết.

Theo ông Shvets nhận định,“Cách duy nhất để chính phủ Trung Quốc có thể tái cơ cấu nền kinh tế là giảm tiếtkiệm. Và để làm được điều đó thì chính phủ phải chịu giảm lợi nhuận trong mộtvài lĩnh vực. Họ cần phải tái phân bổ dòng tiền”.

Kèm theo số liệu về tốcđộ tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc cũng đã công bố một loạt các số liệu quan trọngkhác. Sản lượng công nghiệp tháng 12 đạt 9,7%, giảm nhẹ so với dự đoán của Reuters là 9,8%. Doanh số bán lẻ hàng năm đãtăng 13,6%/năm trong tháng.

Cổ phiếu của Trung Quốccó một chút thay đổi khi các số liệu kinh tế được công bố. Chỉ số Shanghai Compositegiảm 0,2% và đồng nhân dân tệ dao động ở mức 6.0536 CNY/USD.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới