Hủy
Thế giới

Tập Cận Bình nói về “Giấc mơ châu Á – Thái Bình Dương”

Thứ Hai | 10/11/2014 09:02

Trung Quốc muốn chung sống hòa bình với tất cả các nước láng giềng”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói.
 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua 9/11 đã bày tỏ mong muốn của Trung Quốc về "giấc mơ châu Á - Thái Bình Dương" với thế giới khi Bắc Kinh tổ chức Hội nghị các nhà lãnh đạo cấp cao APEC 2014.

“Chúng ta có trách nhiệm tạo ra và hiện thực hóa giấc mơ châu Á – Thái Bình Dương cho người dân trong khu vực”, ông Tập Cận Bình nói.

Theo ông, giấc mơ này dựa trên cơ sở các nước châu Á Thái Bình Dương có chung một số phận, một nền hòa bình, phát triển và lợi ích chung. Châu Á Thái Bình Dương là khu vực chiếm 40% dân số thế giới, và gần 50% giá trị giao dịch thương mại và hơn 50% GDP.

Trung Quốc sẽ tập trung vào việc quản lý các vấn đề nội bộ một cách hiệu quả trong khi tìm cách đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho châu Á – Thái Bình Dương và thế giới bằng sự phát triển của mình, ông Tập Cận Bình nói. Ông này cũng nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng đưa ra sáng kiến và tầm nhìn để củng cố, tăng cường hợp tác trong khu vực. “Trung Quốc muốn chung sống hòa bình với tất cả các nước láng giềng”, ông Tập nói.

Ngoài ra, Trung Quốc dự kiến sẽ đầu tư hơn 1,25 nghìn tỷ USD ra nước ngoài trong thập kỷ tới, ông Tập cho biết. 500 triệu khách Trung Quốc sẽ du lịch nước ngoài, trong khi chính phủ Trung Quốc sẽ chi 40 tỷ USD để làm sống lại con đường tơ lụa cổ đại để kết nối giao thương Á - Âu.

Kể từ khi lên nắm quyền cách đây gần 2 năm, ông Tập thường xuyên đề cập đến “giấc mơ Trung Quốc”, tuy chưa cụ thể nhưng đã được thảo luận nhiều. Ông cũng hay nói đến “sự hồi sinh của Trung Quốc”.

Nguồn Bangkok Post


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới