Hủy
Thế giới

Tập đoàn của Chính Chu chuẩn bị IPO cho chuỗi khách sạn Hilton

Thứ Năm | 08/08/2013 18:51

Hiện giá IPO chưa được tiết lộ nhưng dự báo đây sẽ là thương vụ trị giá nhiều tỷ USD.
 

Trong nỗ lực tìm cách huy động tiền mặt cho các khoản đầu tư, tập đoàn Blackstone của tỷ phú gốc Việt Chính Chu đang chuẩn bị cổ phần hóa một trong những công ty lớn nhất của mình vào đầu năm 2014.

Hilton Worldwide, chuỗi khách sạn khổng lồ được Blackstone mua 6 năm trước, đang chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Theo đó, bốn ngân hàng được thuê để thực hiện tái cơ cấu cũng như IPO cho Hilton là Deutsche Bank AG, Goldman Sachs Group Inc., Bank of America Corp. và Morgan Stanley.

Hiện vẫn chưa rõ mức giá cổ phiếu mà Blackstone mong muốn bán. Chris Snow, chuyên gia phân tích tại Credit Sight cho rằng, dù Hilton không công bố các báo cáo tài chính, vụ IPO của chuỗi khách sạn này có thể là thương vụ đáng giá nhiều tỷ USD.

Dưới sự quản lý của Blackstone, số khách sạn Hilton sở hữu, điều hành hay nhượng quyền thương hiệu đã tăng từ 2.900 lên hơn 4.000, Blackstone cho biết.

Blackstone mua lại Hilton năm 2007 với giá 26 tỷ USD, bao gồm cả các khoản nợ là thương vụ lớn nhất với một doanh nghiệp khách sạn, theo số liệu của Bloomberg. Giao dịch được thực hiện tại thời điểm đỉnh cao của bùng nổ mua bán lớn nhất trong lịch sử, khi giá trị bất động sản thương mại tăng vọt. Khi các cổ phiếu khách sạn tăng lên cao nhất 5 năm và doanh thu cũng như lợi nhuận của toàn ngành tăng, giới đầu tư sẽ hưởng lợi từ đợt bán tài sản này.

Kevin Mallory, người đứng đầu bộ phận khách sạn tại CBRE toàn cầu cho rằng: "Hilton là một gia đình thương hiệu cực kỳ tốt và đã có rất nhiều thay đổi kể từ khi Blackstone mua lại nó." Đây là một cỗ máy thương hiệu tốt tại thời điểm này, với hoạt động quản lý hàng đầu. Chúng sẽ được định giá tốt và dự báo số lượng đăng ký vượt mức.

Hilton có thời điểm được xem là một trong những sai lầm lớn của ngành mua bán tài sản tư nhân trong thời kỳ bùng nổ mua bán sáp nhập trước khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên Blackstone đã có một số động thái để cứu vãn nó, bao gồm cả việc cân đối lại bảng cân đối tài sản của chuỗi khách sạn này.

Năm 2010, Blackstone đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ của Hilton để giảm 4 tỷ USD trong khoản nợ 20 tỷ USD của tập đoàn và gia hạn trả nợ với hầu hết các nghĩa vụ tài chính tới năm 2015.

Theo New York Times, đại diện phát ngôn của Hilton từ chối bình luận về thông tin này. Đại diện của 4 ngân hàng được nhắc tới cũng từ chối bình luận về kế hoạch của Hilton, theo Bloomberg.

Blackstone, hãng chuyên mua bán doanh nghiệp lớn nhất thế giới, cung đang chuẩn bị IPO cho chuỗi khách sạn La Quinta. Hai ngân hàng được thuê thực hiện thương vụ này là JP Morgan Chase&Co. và Morgan Stanley.

Tỷ phú gốc Việt Chính Chu hiện là giám đốc điều hành cao cấp và đồng chủ tịch quản lý tài sản tư nhân, tập đoàn Blackstone.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg/WSJ/NYT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới