Hủy
Thế giới

Tây Ban Nha tiếp tục bị Egan-Jones hạ bậc xếp hạng tín nhiệm

Thứ Bảy | 21/07/2012 06:54

Đây là lần thứ 6 kể từ giữa tháng 4, xếp hạng tín nhiệm của Tây Ban Nha bị Egan-Jones hạ bậc.
 

Hiện tại, Egan-Jones xếp hạng Tây Ban Nha tại CC- từ CCC-, đẩy xếp hạng Tây Ban Nha tiến tới gần hơn mức thấp nhất của thang xếp hạng. Đồng thời, Egan-Jones dự đoán xếp hạng cuối cùng của Tây Ban Nha sẽ ở C-. Theo Egan-Jones, khả năng vỡ nợ của Tây Ban Nha năm sau là 35%.

Egan-Jones cho biết bên cạnh biểu tình chống thắt lưng buộc bụng, thông tin gần đây nhất cho biết Valencia và các khu vực khác của Tây Ban Nha sẽ cần cứu trợ 15 tỷ USD, đồng thời các chủ nợ cao cấp của những ngân hàng yếu kém cũng bị buộc chịu lỗ. Thậm chí có thể các chủ nợ tất cả các ngân hàng sẽ phải chia sẻ lỗ.

Hiện tại, 3 tổ chức xếp hạng lớn vẫn xếp Tây Ban Nha ở thang điểm nên đầu tư. Xếp hạng hiện tại của Tây Ban Nha của Moody's là Baa3, xếp hạng thang điểm nên đầu tư thấp nhất, chỉ cần hạ 1 bậc nữa thôi, Tây Ban Nha sẽ bị chuyển xuống hạng không nên đầu tư (junk status).

Ngày 20/7, Bộ trưởng Ngân sách Tây Ban Nha Cristobal Montoro tuyên bố nước này hạ dự báo tăng trưởng xuống âm 0,5% năm 2013, so với 0,2% tăng trưởng đưa ra trước đó. Theo chính phủ nước này, Tây Ban Nha vẫn suy thoái trong năm sau do các biện pháp thắt lưng buộc bụng, khi 1 trong những khu vực lớn nhất Tây Ban Nha vừa yêu cầu cứu trợ khẩn cấp.

Dự báo tăng trưởng 2014 của Tây Ban Nha cũng hạ xuống 1,2% từ 1,4% đưa ra trước đó. Năm 2015, chính phủ Tây Ban Nha hi vọng kinh tế tăng nhẹ, với dự báo tăng trưởng 1,9% so với 1,8% trước đó. Ông Montoro cũng cho biết trần chi tiêu chính phủ Tây Ban Nha, không gồm thanh toán lãi vay năm 2013 giảm 6,6% với năm 2012, xuống 73,3 tỷ euro.

Mới đây, thủ phủ của Cộng đồng tự trị Valencia hôm qua 20/7 yêu cầu Chính phủ Tây Ban Nha cứu trợ do không tự thanh toán được các khoản nợ của mình. Cùng ngày, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm Tây Ban Nha lập kỷ lục mới lên 7,27%, vượt quá ngưỡng 7%, được coi là quá cao cho khoản nợ dài hạn.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới