Hủy
Thế giới

Thặng dư thương mại eurozone bất ngờ cao kỷ lục trong tháng 6

Thứ Bảy | 18/08/2012 11:09

Eurozone đang bán nhiều hơn mua. Dữ liệu công bố hôm qua 17/8 cho thấy thặng dư thương mại eurozone tăng cao kỷ lục, tiền mặt thu về cũng tăng mạnh.
 

Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu Eurostat cho biết thặng dư trong thương mại hàng hóa của 17 quốc gia eurozone trong tháng 6 là 14,9 tỷ euro (18,4 tỷ USD), cao nhất kể từ khi Liên minh châu Âu bắt đầu công bố số liệu đối chiếu vào năm 1999. Xuất khẩu eurozone tháng 6 tăng 2,4% so với tháng 5, trong khi nhập khẩu tiếp tục ổn định.

Một số nhà phân tích nhận định thặng dư thương mại khu vực đồng euro (eurozone) tăng cao là bằng chứng cho thấy chính sách thắt lưng buộc bụng và cái cách cơ cấu kinh tế đã phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng cho biết thăng dư tài khoản vãng lai trong tháng 6 của eurozone đạt 12,7 tỷ euro, so với 10,3 tỷ euro trong tháng 5.

Nhà phân tích tại ngân hàng Berenberg của Đức, ông Christian Schulz, nhận định eurozone đang đi đúng hướng. Ông Schulz cho rằng chính những cải cách về cơ cấu đã cải thiện khả năng cạnh tranh của eurozone, trong khi các biện pháp thắt lưng buộc bụng giúp làm giảm sự mất cân bằng.

"Nếu quá trình này tiếp tục", ông Schulz nói, "song hành với việc Đức và ECB sẽ làm hết sức để duy trì tình trạng hiện tại, eurozone có thể thoát khỏi khủng hoảng và trở thành một nền kinh tế năng động và cạnh tranh hơn".

Ông Schulz nhấn mạnh khối lượng xuất khẩu của các nước gặp khó khăn do khủng hoảng nợ eurozone cũng tăng trong tháng 6, trong đó Tây Ban Nha tăng 1%, Italia tăng 4%, Bồ Đào Nha tăng 9% và Hy Lạp tăng 17%.

Tuy nhiên, bất chấp những số liệu khả quan trên, một số nhà phân tích lại cho rằng thặng dư thương mại không phản ánh được sự tiến bộ của eurozone.

Nhà kinh tế Julia Callow tại Barclays cho rằng euro giảm khoảng 8% năm qua, kết hợp với sự mở rộng trong nhu cầu của một số nền kinh tế mới nổi đã hỗ trợ xuất khẩu eurozone. Tuy nhiên, đa số hoạt động xuất khẩu của eurozone phụ thuộc vào Trung Quốc, trong khi đó các dữ liệu thương mại vẫn chưa cho thấy tín hiệu cải thiện và sự chậm lại của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn sẽ tiếp diễn trong năm tiếp theo.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới