Hủy
Thế giới

Thị trường bất động sản Thụy Sĩ rơi vào vùng rủi ro

Thứ Ba | 06/11/2012 02:12

Thụy Sĩ gặp nhiều áp lực khi nhiều nhà đầu tư chạy khỏi châu Âu đang ngập trong nợ công.
 

Chỉ số bong bóng bất động sản Thụy Sĩ của UBS lần đầu tiên rơi vào "vùng rủi ro" kể từ năm 1991. Dấu hiệu này đặt lên vai ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB) áp lực phải có những biện pháp để làm nguội tình trạng bùng nổ bất động sản.

Chỉ số kể trên đã tăng hơn 1 điểm trong 3 tháng quý III/2012 so với con số 0,8 điểm quý trước đó, UBS cho biết hôm nay, 6/11. Trên 1 điểm được coi là rủi ro.

"Mặc dù dân số phát triển nhưng giá [bất động sản] tăng có một phần hiệu ứng của đầu tư và lãi suất thấp," hai nhà kinh tế tại UBS Matthias Holzhey và Claudio Sputelli, cho biết.

Ông Holzhey cũng dự đoán rằng giá nhà sẽ tiếp tục tăng đến năm tới do lãi suất hiện đang ở mức thấp.

Hơn nữa, việc cố định mức trần quy đổi 1,2 franc Thụy Sĩ lấy 1 euro cộng với động thái cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương châu Âu làm Thụy Sĩ không còn dư địa để thắt chặt tiền tệ. Nếu thắt chặt thì quốc gia không tham gia đồng tiền chung euro này sẽ phải hi sinh tỷ giá hối đoái có trần cố định.

Đồng tiền ổn định do chính sách trần của Thụy Sĩ làm mọi người tìm tới franc Thụy Sĩ để trú ẩn khi không muốn tiếp tục giữ đồng euro có dấu hiệu yếu đi bởi khủng hoảng nợ công làm gia tăng áp lực lên tỷ giá hối đoái.

Bên cạnh đó, đất nước thất nghiệp và thu nhập trung bình cao nhất tại châu Âu này cũng có số thu thuế trung bình 28,5% so với tổng sản phẩm quốc nội. Con số này thấp hơn mức gần 34% của các quốc gia trong Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Thuế thấp là một lý do thu hút nhiều người hơn nữa tìm tới Thụy Sĩ.

Khi nhiều người tới, nhu cầu nhà ở sẽ tăng nhưng Thụy Sĩ lại khó dùng chính sách tiền tệ thắt chặt để ngăn ngừa. Đó chính là lý do bất động sản Thụy Sĩ đứng trước bài toán tăng giá và bước tới ngưỡng "rủi ro".

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới