Hủy
Thế giới

Thị trường châu Á trượt dốc, nhà đầu tư cân nhắc tác động tiềm tàng từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine

Nguyên Hồ Thứ Tư | 16/02/2022 09:56

Màn hình hiển thị chỉ số Nikkei tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: REUTERS.

Cho đến nay, thị trường dường như không bị tác động nhiều, nhưng nếu Nga tấn công Ukraine, thị trường sẽ chịu những thay đổi đáng kể.
 

Thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm và các khoản đầu tư an toàn như vàng tăng vào thứ Ba (15.02), trong khi các nhà đầu tư suy tính về tác động của cuộc căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Chỉ số chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương của MSCI ngoài Nhật Bản đã giảm 0,5% sau khi thị trường chứng khoán ở Hoa Kỳ và Châu Âu mất điểm vào thứ Hai tuần này.

Nikkei của Nhật Bản giảm 0,91% trong khi ở Úc, S&P/ASX200 đóng cửa giảm 0,51%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,1% mặc dù Chỉ số CSI300 đã vượt qua mức bán tháo trong toàn khu vực và tăng 0,7%.

Bà Marcella Chow, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, cho biết rủi ro địa chính trị sẽ là động lực chính cho tâm lý thị trường trong tuần này. Bà kỳ vọng vàng, USD và trái phiếu Kho bạc dài hạn sẽ rơi vào vùng an toàn.

Trong các giao dịch sớm tại châu Âu, chỉ số hợp đồng tương lai (*) Euro Stoxx 50 trong khu vực giảm 0,32% ở mức 4.039, DAX của Đức giảm 0,31% xuống 15,033 và FTSE giảm 0,31% ở mức 7.448,5. 

(*) Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán là hợp đồng tương lai dựa trên tài sản cơ sở là chỉ số chứng khoán.

Hợp đồng tương lai của chứng khoán Mỹ, chỉ số S&P 500 giảm 0,07% ở mức 4.391.

Việc bán tháo trên thị trường đã đẩy giá vàng lên mức cao nhất trong 8 tháng. Vàng tăng 0,4% lên 1.877,72 USD/ounce. (1 ounce = 8,29426 Chỉ vàng)

Dầu tăng lên mức cao nhất trong 7 năm trong phiên giao dịch của Mỹ do căng thẳng Nga-Ukraine, nhưng giảm nhẹ trong phiên giao dịch châu Á.

Cho đến nay, thị trường vẫn cẩn trọng quan sát tình hình và dường như không bị tác động nhiều, nhưng nếu Nga tấn công Ukraine, thị trường sẽ chịu những thay đổi đáng kể. Nhóm Bảy nền kinh tế lớn (G7) đã đưa ra cảnh báo về các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính sẽ gây ra những hậu quả to lớn và tức thì đối với nền kinh tế Nga.

Một chiếc xe tăng của lực lượng vũ trang Nga lái trong cuộc tập trận quân sự ở Vùng Leningrad, Nga, trong bức ảnh phát hành ngày 14 tháng 2 năm 2022. Bộ Quốc phòng Nga / Phát qua REUTERS
Một chiếc xe tăng của lực lượng vũ trang Nga lái trong cuộc tập trận quân sự ở Vùng Leningrad, Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga / via REUTERS.

Nhà cung cấp chỉ số toàn cầu MSCI Inc cho biết họ đang theo dõi các diễn biến ở Ukraine và khả năng tiếp cận thị trường chứng khoán Nga. 

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 1,9753% so với mức đóng cửa của Mỹ là 1,996% vào thứ Hai. Lợi suất hai năm tăng, chạm 1,5589% so với mức đóng cửa của Mỹ là 1,589%.

Bất chấp căng thẳng Nga-Ukraine, các thị trường kỳ hạn vẫn hướng tới khả năng cao Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng Ba. Các thị trường tài chính toàn cầu đang bị cuốn vào thế gọng kìm của địa chính trị và lạm phát cao.

Dầu thô Mỹ giảm 0,6% xuống 94,92 USD/thùng trong phiên giao dịch châu Á sau khi đạt mức cao nhất trong 7 năm. Dầu thô Brent giảm 0,5% xuống 96,02 USD / thùng.

Nguồn Reuteres


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới