Hủy
Thế giới

Mỹ từ chối cho Ant Financial mua lại MoneyGram

Mạnh Đức Thứ Năm | 04/01/2018 10:21

Brand Inside

Thất bại của thương vụ trị giá 1,2 tỷ USD là một đòn đau cho tỷ phú Jack Ma.
 

Kế hoạch của Ant Financial nhằm mua lại công ty chuyển tiền MoneyGram International đã sụp đổ vào hôm thứ 3 sau khi một cơ quan thuộc chính phủ Mỹ đã từ chối thương vụ do lo ngại an ninh quốc gia. Đây là thỏa thuận lớn nhất bị từ chối dưới thời chính quyền của  Tổng thống Donald Trump.

Thất bại của thương vụ trị giá 1,2 tỷ USD là một đòn đau cho tỷ phú Jack Ma.  Ông hiện đang tìm cách để mở rộng hoạt động của Ant Financial trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ nền tảng thanh toán WeChat của  đối thủ Tencent tại Đại lục. Jack Ma đã từng hứa hẹn với Tổng thống Trump một cuộc gặp  một năm trước rằng ông sẽ tạo ra 1 triệu việc làm cho nước Mỹ.

Ant Financial va MoneyGram đã quyết định chấm dứt thương vụ của họ sau khi Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) từ chối đề xuất để giảm nhẹ lo ngại về sự an toàn của dữ liệu đó có thể được sử dụng để xác định danh tính của công dân Mỹ, nguồn tin thân cận của Reuters cho hay.

Theo giám đốc điều hành MoneyGram, Alex Holmes, mặc dù 2 bên đã nỗ lực hết mình trong quá trình đàm phán với chính phủ Mỹ, nhưng CFIUS không chấp nhận thương vụ này.

Chính phủ Mỹ đã luôn thể hiện lập trường cứng rắn với việc công ty Trung Quốc mua lại các công ty Mỹ khi mà ông Trump đang cố gắng tìm cách gây áp lực lên Trung Quốc để giúp giải quyết vấn đề tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và tình trạng thâm hụt  thương mại cao giữa Mỹ với Trung Quốc.

MoneyGram là thương vụ mới nhất bị CFIUS từ chối.  Trước đó, cơ quan này đã từ chối hàng loạt thương vụ khác  bao gồm thương vụ mua lại nhà sản xuất chip Lacttic Semiconductor của quỹ Canyon Bridge Capital Partner (do Trung Quốc hậu thuẫn). Hay là thương vụ tập đoàn Trung Quốc Oceanwide  mua lại công ty bảo hiểm nhân thọ Mỹ  Genworth Financial với giá  2,7 tỷ USD.

Khi được hỏi vào Thứ Tư về quan điểm của Trung Quốc về việc bác bỏ thỏa thuận này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay đây là vấn đề hợp tác về kinh tế và thương mại đôi bên cùng có lợi.

"Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể tạo ra một môi trường có thể dự đoán được cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư", phát ngôn viên cho biết.

Tân Hoa Xã lai đưa vấn đề đi xa hơn khi bình luận: "Trung Quốc và Mỹ đang sắp sửa trải qua một hành trình đầy gập ghềnh trong quan hệ thương mại vào năm 2018".

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới