Hủy
Thế giới

Soi gia tài hàng tỷ USD của Tổng thống Zimbabwe

Mạnh Đức Thứ Hai | 20/11/2017 11:18

Zimbabwe Mail

Tổng thống Mugabe được cho là có tài sản hơn 1 tỷ USD, mặc dù đất nước do ông lãnh đạo là một trong những nước nghèo nhất trên thế giới.
 

Tài sản của ông Mugabe hiện đang là chủ đề bị theo dõi sau cuộc đảo chính quân sự tại Zimbabwe hồi tuần trước.

Nhà lãnh đạo 93 tuổi này đã tích lũy được một gia tài đáng kể trong suốt 37 năm lãnh đạo Zimbabwe.

Báo chí địa phương cho biết một phần tài sản của ông xuất phát từ nguồn dự trữ kim cương của Zimbabwe.

Soi gia tai hang ty USD cua Tong thong Zimbabwe
Người dân Zimbabwe hài hước tự gọi mình là những "tỷ phú đói ăn" vì siêu lạm phát ở Zimbabwe. Ảnh: Hugh Walan

Ông Mugabe đã nhiều lần bị cáo buộc lấy tiền từ kho bạc của quốc gia và đã chiếm dụng 15 mẫu đất trong thời gian Zimbabwe tịch thu đất của địa chủ da trắng và tái phân bổ chúng vào năm 2000.

Theo WikiLeaks, Mugabe có tài sản trị giá khoảng 1,75 tỷ USD, chủ yếu là đầu tư bên ngoài Zimbabwe.

WikiLeak cho biết mặc dù thông tin trên chưa được kiểm chứng, nhưng có tin đồn rằng tài sản của ông Mugabe bao gồm các tài khoản bí mật ở Thụy Sĩ, Quần đảo Channel và Bahamas cho tới các lâu đài ở Scotland.

Các nhà chính trị đối lập cho rằng Mugabes sở hữu 14 nông trại tại Zimbabwe, điều này trái với hiến pháp. Nổi tiếng nhất là trang trại bò sữa Omega, một trong những trại nuôi bò sữa lớn nhất ở phía Nam châu Phi. Dù vợ ông bà Grace Mugabe có lần tuyên bố: "Ông Mugabe là tổng thống nghèo nhất thế giới", ông Mugabe từng phô trương sự giàu có của mình trong quá khứ. Cách đây 3 năm, ông đã từng nổi tiếng khi ăn tối với thịt voi và thịt sư tử trong bữa tiệc sinh nhật lần thứ 90 của mình.

Nhà của ông Mugabe ở Harare được cho là cực kỳ xa hoa nhưng nó không phải là biệt thự duy nhất của ông.

Soi gia tai hang ty USD cua Tong thong Zimbabwe
Căn biệt thự 18.000 m2 của Tổng thống Mugabe. Ảnh: GistMagazine

Tổng thống đã mua một tòa lâu đài trị giá 5,2 triệu USD ở Hồng Kông vào năm 2013 và cũng sở hữu Dinh Hamilton ở Sussex, Anh, ước tính trị giá khoảng 40 triệu USD.

Soi gia tai hang ty USD cua Tong thong Zimbabwe
Bạn nghĩ rằng căn phòng ngủ xa hoa này là của ai? Một tỷ phú người Mỹ, một vị hoàng thân Ả rập, hay của Vua Louis XIV của Pháp? Không, nó là của Tổng thống Mugabe. Ảnh: Gist Magazine

Ông cũng được cho là sở hữu một chiếc Mercedes Benz s600L được chế tạo theo ý riêng, có thể chống được đạn AK-47, mìn và lựu đạn. Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị đầu đĩa CD và DVD, truy cập Internet và các thiết bị chống trộm. Tờ The Citizen báo cáo rằng ông Mugabe cũng sở hữu một chiếc Rolls-Royce Phantom IV: chiếc xe hạng sang cực kì quý hiếm, vốn chỉ có 18 chiếc đã được sản xuất. Chiếc xe được ước tính có giá trị lớn hơn GDP của nền kinh tế Zimbabwe.

Soi gia tai hang ty USD cua Tong thong Zimbabwe
Bên trong dinh thự của ông Mugabe. Ảnh: Gist Magazine

Vợ của ông Mugabe, Đệ nhất phu nhân, bà Grace Mugabe đã gây ra nhiều tranh cãi trong quá khứ vì sở thích ăn mặc đắt tiền và đi mua sắm hoang phí trong khi đất nước đang khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Niềm đam mê thời trang xa xỉ đã khiến bà được gán cho biệt danh "Gucci Grace".

Bà Grace được cho là đã chi 131.000 USD trong suốt một cuộc mua sắm ở Paris vào năm 2003. Bà còn được cho là sở hữu một danh mục đầu tư bất động sản trị giá nhiều triệu USD - bao gồm nhà ở Malaysia và Singapore - và một đội xe sang trọng.

Soi gia tai hang ty USD cua Tong thong Zimbabwe
Bà Grace Mugabe. Ảnh: Getty Images

Đầu năm nay, vị Đệ nhất phu nhân này đã kiện ra tòa và muốn thu giữ tài sản của một doanh nhân người Lebanon, những người bị cáo buộc đã không thể giao cho bà một chiếc nhẫn kim cương trị giá hơn 1,35 triệu USD. Bà viết trong hồ sơ gửi tòa án rằng bà đã trả trước cho việc cung cấp một chiếc nhẫn kim cương trị giá "ít nhất 100 carat" cho buổi kỉ niệm ngày cưới của bà, nhưng thay vào đó bà đã nhận được một chiếc nhẫn kim cương chất lượng thấp, chỉ có giá trị 30.000 USD.

Các con của ông Mugabe cũng nổi tiếng vì sở thích xa hoa của họ.

Soi gia tai hang ty USD cua Tong thong Zimbabwe
Hai người con của ông Mugabe và bà Grace. Ảnh: SA Breaking News

Đầu năm nay, con trai út của vợ chồng Tổng thống là Bellarmine Chatunga đã đăng lên Instagram một bức ảnh về đồng hồ của anh này với chú thích: 60.000 cho chiếc đồng hồ đeo tay khi bố của bạn là người lãnh đạo đất nước."

Soi gia tai hang ty USD cua Tong thong Zimbabwe
Chiếc đồng hồ trị giá 60.000 USD. Ảnh: Metro.co.uk

Một đoạn video sau đó cho thấy anh chàng 21 tuổi này rửa chiếc đồng hồ bằng một chai champagne vàng Armand de Brignac trị giá 400 USD.

Tháng 9 năm nay, con trai cả của Grace, Russell Goreraza, 33 tuổi, đã nhập khẩu hai chiếc limousine của Rolls Royce vào đất nước bị phá sản này.

Rolls Royce Phantoms có giá ít nhất là gần 698.000 USD, nhưng các phiên bản sản xuất theo ý muốn của người mua được bán với giá 1,7 triệu USD. Các phương tiện truyền thông ở Nam Phi báo cáo rằng tổng chi phí của những chiếc xe trên là gần 7 triệu USD.

Nguồn News.com.au


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới