Hủy
Thế giới

Thị trường trái phiếu Trung Quốc bùng nổ

Thứ Năm | 27/12/2012 07:40

Các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường huy động vốn qua thị trường trái phiếu khi chính phủ hạn chế cho vay. Điều này khiến thị trường trái phiếu bùng nổ.
 

Xu hướng mới này cho thấy các doanh nghiệp Trung Quốc bắt đầu tự xoay sở vốn, giảm dần phụ thuộc vào các ngân hàng quốc doanh. Tuy nhiên, tình trạng này cũng đáng báo động khi tham gia thị trường trái phiếu có không ít doanh nghiệp có điều kiện tài chính yếu.

Trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc chủ yếu bán cho các nhà đầu tư trong nước, đặc biệt là các quỹ tương hỗ. Các quỹ này nắm giữ khoảng 50% lượng trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc năm 2012, tăng so với 45% năm 2011, và 18% năm 2010. Các ngân hàng quốc doanh và công ty bảo hiểm Trung Quốc cũng là những nhà đầu tư lớn, trong khi nhà đầu tư nước ngoài chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ.

Lượng trái phiếu do doanh nghiệp Trung Quốc trong các lĩnh vực phát hành.
Lượng trái phiếu do doanh nghiệp Trung Quốc trong các lĩnh vực phát hành. (Nguồn: WSJ).

Trưởng bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc tại HSBC, ông Zhang Zhiming, nhận định, sở dĩ nhà đầu tư mua mạnh trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc là bởi họ tin rằng những doanh nghiệp này không có nguy cơ vỡ nợ ít nhất trong ngắn hạn. Ngoài ra, việc nhà đầu tư kỳ vọng chính phủ trung ương sẽ không để doanh nghiệp nào trên thị trường trái phiếu vỡ nợ cũng khiến hoạt động mua bán trái phiếu doanh nghiệp trở nên sôi động.

Theo số liệu của công ty Dealogic, giá trị trái phiếu phát hành bằng nhân dân tệ của các công ty phi tài chính của Trung Quốc tính từ đầu năm đến 19/12 là 327 tỷ USD, tăng 77% so với 185 tỷ USD cùng kỳ năm 2011.

Để hạn chế rủi ro do thị trường trái phiếu doanh nghiệp bùng nổ quá mức, chính phủ Trung Quốc tuần trước đã ra quy định cấm công ty có nợ vượt 90% tài sản phát hành trái phiếu.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới