Hủy
Thế giới

Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản từ chức

Thứ Tư | 06/02/2013 15:17

Việc ông Masaaki Shirakawa từ chức sẽ mở đường cho một thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản mới lên kế nhiệm với chủ trương nới lỏng tiền tệ mạnh hơn.
 

Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản Masaaki Shirakawa tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 3 tới, chỉ 3 tuần trước khi ông này hết nhiệm kỳ vào ngày 8/4.

Giới quan sát cho rằng, Nhật Bản sẽ chọn được người kế nhiệm vào cuối tháng này và điều này sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến của chính phủ Nhật Bản nhằm chấm dứt tình trạng giảm phát của nền kinh tế.

Quyết định từ chức của ông Shirakawa đưa ra sau khi chính quyền của thủ tướng Shinzo Abe nhậm chức và lập tức hối thúc BOJ tăng cường nới lỏng tiền tệ và nâng mục tiêu lạm phát từ 1% lên 2%.
Chính quyền của ông Abe muốn tìm kiếm một người kế nhiệm ông Shirakawa có khả năng liên hệ giữa kế hoạch chính sách của BOJ với thị trường, giống như lãnh đạo của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Alan Greenspan hay Ben Bernanke.

Hiện 3 ứng viên sáng giá cho chức thống đốc BOJ gồm có 3 chính khách kỳ cựu, trong đó có 2 người là nguyên phó thống đốc BOJ từ 2003 đến 2008 là ông Toshiro Muto và Kazumasa Iwata. Ông Muto hiện là chủ tịch viện nghiên cứu Daiwa nhưng ông không có nhiều kinh nghiệm về tài chính quốc tế và không được sự ủng hộ của đảng Dân chủ.

Một ứng viên nữa là ông Haruhiko Kuroda chủ tịch Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Ông này từng là quan chức Bộ tài chính Nhật bản đầu những năm 2000 khi yên giảm mạnh so với USD.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới