Hủy
Thế giới

Thủ đô của Nga có thể chuyển về Siberia

Thứ Bảy | 07/04/2012 09:25

Bộ trưởng Bộ tình huống khẩn cấp Nga Sergey Shoygu hôm 5/4 đề xuất chuyển thủ đô của Nga về Siberia.
 

Ý tưởng di dời thủ đô khỏi Matxcơva không mới. Giới chức Nga đang tìm cách chuyển ít nhất một phần chức năng của Matxcơva để giảm sức ép về dân số. Năm 2008, Tòa án hiến pháp liên bang Nga được lên kế hoạch chuyển về St. Petersburg nhưng đến nay vẫn chưa thể thực thi.

Nhà hoạt động đối lập Eduard Limonov là người đầu tiên ủng hộ ý tưởng của ông Shoigu vì cho rằng kế hoạch đó giúp gắn Siberia với Nga và “đối trọng với sự mở rộng của Trung Quốc”.

Ông Limonov cũng cho biết thêm, di dời thủ đô đến 1 thành phố nhỏ như Washington DC của Mỹ sẽ giúp mang lại thịnh vượng cho các khu vực phía đông.

Khu vực Matxcơva do ông Shoygu điều hành là khu vực giàu có nhất, diện tích và dân số lớn nhất ở nước Nga. Tuy nhiên, vùng này lại không bao gồm thủ đô Matxcơva.

Ông Shoygu sinh ra tại Tuva và vừa được phê chuẩn vào vị trị thống đốc tỉnh ngoại ô Matxcơva. Trước đó, ông này từng nhiều lần đề cập đến sự cần thiết phát triển khu vực Siberia.

Ông đã đề nghị Thủ tướng Vladimir Putin lập một tập đoàn để phục vụ phát triển khu vực Đông Siberia và Viễn Đông, từ vùng biên giới phía tây của vùng lãnh thổ Krasnodar đến Kamchatka, quần đảo Kuril và Sakhalin.

Giới truyền thông từng cho rằng, ông Shoygu sẽ trở thành chủ tịch tập đoàn nhà nước này, nhưng Tổng thống Dmitry Medvedev đã bổ nhiệm ông làm Thống đốc khu vực Matxcơva.

Đề xuất di dời thủ đô của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Medvedev thông báo kế hoạch mở rộng hơn 2 lần diện tích thủ đô, từ 1.070 km2 lên 2.510 km2. Đây không phải là lần đầu tiên thủ đô nước Nga được mở rộng về diện tích và dân số, nhưng sẽ là lần mở rộng với quy mô lớn nhất.

Nguồn Vestnikkavkaza/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới