Hủy
Thế giới

Thủ đô ngành công nghiệp xe hơi thế giới mất khả năng trả nợ

Thứ Hai | 17/06/2013 08:06

Chính quyền Detroit (Mỹ) vừa tuyên bố sẽ ngừng thanh toán 2,5 tỷ USD trong tổng số nợ 18,5 tỷ USD của thành phố.
 

Người đứng đầu cơ quan tình huống khẩn cấp của Detroit Kevyn Orr cuối tuần qua cho biết, thành phố sẽ ngừng chi trả các khoản nợ không đảm bảo để phân bổ ngân sách cho các dịch vụ thiết yếu như an ninh và phòng cháy chữa cháy. Ông này cũng cho biết thêm, các khoản cho trả lương hưu, phúc lợi khác cũng sẽ bị cắt giảm.

Chính quyền Detroit – thành phố lớn nhất bang Michigan của Mỹ cũng đề nghị các chủ nợ xóa nợ 10 cent trên mỗi USD. Thực tế, một chủ nợ cho rằng, khoản đề nghị xóa nợ này quá lớn.

Nếu đề nghị này bị chủ nợ từ chối, Detroit sẽ gây ra vụ phá sản địa phương lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Ông Orr cho rằng, Detroit có 50/50 nguy cơ vỡ nợ trong vòng 30 ngày tới.

"Quản lý tài chính yếu kém trong khi dân số giảm, nguồn thu thuế giảm và một số yếu tố khác xảy ra 45 năm trở lại đây khiến Detroit trên bờ vực vỡ nợ”, ông Orr cho biết.

Kể từ năm 2000 đến nay, dân số ở kinh đô ngành xe hơi thế giới này giảm 26% trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 6,3% tháng 6/2000 lên 18,3% cùng kỳ 2012. Thâm hụt ngân sách có thể vượt 380 triệu USD vào đầu tháng 7 tới.

Ngoài ra, Detroit rơi vào khó khăn tài chính do ngành công nghiệp chủ lực ở đây suy giảm cùng với ngành công nghiệp ô tô nói chung của Mỹ.

Nguồn RT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới