Hủy
Thế giới

Thủ lĩnh phe đối lập Syria tuyên bố từ chức

Thứ Hai | 22/04/2013 06:51

Ông Ahmad Moaz al-Khatib từ chức do thất vọng với sự thờ ơ của cộng đồng quốc tế đối với sự thất thế của phe đối lập trong cuộc nội chiến Syria.
 

Quyết định của ông Khatib được đưa ra một ngày sau Hội nghị "những người bạn Syria" giữa các nước Ả rập và phương Tây, được tổ chức tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau cuộc họp, ông al-Khatib cho biết ông cảm thấy thất vọng với sự thờ ơ "không hành động" của cộng đồng quốc tế.

Đây không phải lần đầu tiên ông al-Khatib tuyên bố rời bỏ vị trí người lãnh đạo phe đối lập Syria. Tháng trước, ông Khatib cũng tuyên bố từ chức để phản đối việc các nhóm đối lập bầu một thành viên trong đảng Anh em Hồi giáo vào vị trí thủ tướng phe đối lập.

Thành viên Liên minh quốc gia Marwan Hajjo cho biết quyết định từ chức lần này của ông Khatib là quyết định cuối cùng. Một nguồn tin thân cận với phe đối lập cũng cho biết các thành viên bắt đầu tìm kiếm người thay thế ông Khatib.

Ông Hajjo cho rằng nguyên nhân khiến ông Khatib từ chức là do cộng đồng quốc tế quá thiếu hành động thực tế thay mặt cho người dân Syria. "Cộng đồng quốc tế, cụ thể là Những người bạn Syria, cần cung cấp vũ khí hạng nặng để người Syria có thể tự bảo vệ mình.

Tại hội nghị tổ chức ở Istanbul, Mỹ cam kết tăng gấp đôi viện trợ cho phe đối lập. Tuy nhiên, cả Mỹ và các nước phương Tây đều tỏ ra ngần ngại trước lời kêu gọi viện trợ vũ khí của phe đối lập, do lo ngại những vũ khí này có thể rơi vào tay nhóm chiến binh al-Qaeda.

Trong khi đó, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn dữ dội tại Syria. Trong những ngày qua, quân đội trung thành với tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thực hiện các cuộc phản công trên quy mô lớn tại ngoại ô Damascus và gần biên giới Lebanon. Các tay súng phe đối lập liên tục bị đánh bại và phải rút lui khỏi nhiều khu vực đã chiếm được trước đó.

Phe đối lập cáo buộc quân đội chính phủ Syria đã sát hại khoảng 85 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, trong các cuộc giao tranh. Hiện chưa có xác nhận chính thức từ các nhà hoạt động tại Syria về lời cáo buộc này.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới