Hủy
Thế giới

Thu ngân sách của Nga sẽ giảm trong 3 năm tới

Thứ Hai | 15/09/2014 17:49

Để đối phó với vấn đề ngân sách, Điện Kremlin đang cân nhắc về việc đánh thuế doanh thu bán hàng - loại thuế đã được bãi bỏ 10 năm trước.
 

Tăng trưởng kinh tế suy giảm cùng với tỷ lệ lạm phát cao của Nga khiến cho một phần trong nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng, các hãng thông tấn Nga dẫn lời Anton Siluanov, Bộ trưởng Tài chính nước này phát biểu trong ngày hôm qua 14/9.

Mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng lên đến 6% được Tổng thống Nga - Vladimir Putin tuyên bố vài năm trước đã trở nên khó thực thi hơn bao giờ hết, do những căng thẳng địa chính trị với Ukraine và các đòn trừng phạt liên tiếp của Mỹ và Liên minh châu Âu.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nga trong năm nay được dự báo chỉ ở khoảng 0,4% - 0,5%, mức thấp nhất kể từ khi ông Putin lên nắm quyền vào năm 2000 (ngoại trừ cuộc khủng hoảng năm 2009).

Anton Siluanov cho biết ngân sách liên bang sẽ giảm 80 tỷ ruble (tương đương 2,1 tỷ USD) trong năm tới, giảm 220 tỷ ruble trong năm 2016 và giảm tiếp 270 tỷ ruble vào năm 2017.

Ông Anton Siluanov giải thích, triển vọng "u ám" của nguồn thu ngân sách xuất phát từ dự báo tăng trưởng yếu, trao đổi thương mại quốc tế suy giảm và lạm phát cao. Chiến lược ngân sách trong 3 năm tới được kỳ vọng sẽ được trình lên Chính phủ trong cuối tháng này.

Bộ Kinh tế Nga đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế hồi cuối tháng 8. Mức dự báo tăng trưởng mới của nền kinh tế Nga trong hai năm 2015 và 2016 lần lượt là 1% và 2,3%, giảm mạnh so với 6% và 4,5% trong dự báo trước đó.

Trong khi đó, Bộ Kinh tế nước này cũng ước tính lệnh cấp nhập khẩu thực phẩm sẽ khiến cho tỷ lệ lạm phát tại Nga tăng 1 điểm phần trăm trong năm nay. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương Nga dự báo các tác động rõ ràng của lệnh cấm nhập khẩu này sẽ trở nên rõ nét trong năm 2015.

Bất chấp triển vọng nguồn thu sụy giảm mạnh, ông Siluanov cho biết Bộ Tài chính sẽ không sử dụng quỹ dự trữ ngoại hối - nguồn quỹ đã được tích lũy trông nhiều năm qua, từ thời điểm giá dầu lên cao kỷ lục cho đến khi giảm chỉ còn 80 USD/thùng.

Điện Kremlin đang ủng hộ việc áp dụng trở lại thuế doanh thu bán hàng, nhằm vực dậy tình trạng khó khăn của ngân sách bối cảnh những bất ổn kinh tế trầm trọng đang xảy ra sau những đòn trừng phạt liên tiếp từ phương Tây. Tuy nhiên, quyết định chính thức cuối cùng về vấn đề này vẫn chưa được đưa ra. Bộ trưởng Tài chính Nga cũng cho biết quyết định cuối cùng về việc có áp dụng thuế doanh thu bán hàng hay không có thể được đưa ra trong tuần tới. Đây là loại thuế đã được Nga bãi bỏ từ 1 thập kỷ trước.

Nguồn Theo DVO/ Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới