Hủy
Thế giới

Thu nhập của 100 người giàu nhất thế giới 2012 đủ cứu thế giới thoát nghèo

Thứ Hai | 21/01/2013 10:33

Năm 2012, 100 người giàu nhất thế giới kiếm được 240 tỷ USD - số tiền đủ sức chấm dứt đói nghèo trên thế giới, không chỉ 1 mà những 4 lần.
 

Trong báo cáo mới đây, tổ chức từ thiện phi chính phủ Oxfarm cho biết: "Thu nhập của 1% dân số giàu nhất thế giới đã tăng 60% trong 20 năm qua, và cuộc khủng hoảng tài chính chỉ khiến họ giàu hơn". Oxfarm cũng cho biết thu nhập của những tỷ phú giàu nhất, chiếm 0,01% dân số, thậm chí còn lớn hơn rất nhiều.

Kể từ khi khủng hoảng nổ ra, các thị trường hàng hóa cao cấp luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm. Tính riêng năm ngoái, 100 cá nhân giàu nhất thế giới thu về 240 tỷ USD, trong khi những người được xếp vào nhóm "cực nghèo" lại phải sống với chưa đầy 1,25 USD mỗi ngày.

Báo cáo của Oxfarm được công bố chỉ 1 tuần trước khi hội nghị thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF). Oxfarm cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới chấm dứt tình trạng đói nghèo cùng cực vào năm 2025, đồng thời ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng trong bất bình đẳng thu nhập. Tổ chức này cho rằng, sự giàu có quá mức của một bộ phận nhỏ dân số là phi đạo đức, góp phần phá hoại kinh tế, chính trị, gây chia rẽ xã hội và tàn phá môi trường.

Oxfarm cũng nhấn mạnh đây là vấn đề toàn cầu và có mặt tại nhiều quốc gia. "Ở Trung Quốc, 10% dân số giàu có nhất lại có thu nhập bằng 60% toàn dân số. Còn tại Mỹ, 1% dân số giàu nhất có thu nhập tăng gấp đôi kể từ năm 1980, trong đó top 0,01% người giàu nhất có tỷ trọng tài sản trong thu nhập quốc dân lớn chưa từng có trong lịch sử.

Báo cáo cũng nhấn mạnh cải cách hệ thống phân phối thu nhập sẽ mang lại lợi ích lớn cho toàn thể nhân loại, góp phần thúc đẩy văn minh xã hội.

Nguồn RT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới