Hủy
Thế giới

Thu nhập của khối ngân hàng đầu tư lớn giảm 9% trong quý I/2014

Thứ Hai | 19/05/2014 20:46

Nguyên nhân là những quy định khắt khe mới buộc các ngân hàng phải nắm giữ nhiều vốn hơn, dẫn đến tình trạng rút lui khỏi hoạt động giao dịch rủi ro cao.
 

Ngày 19/5, số liệu cho biết, tổng thu nhập của 10 ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới đã giảm 9% xuống 42,8 tỷ USD trong quý I. Theo số liệu của công ty cố vấn Coalition, hoạt động đầu tư vào tài sản cố định, tiền tệ và hàng hóa (FICC) giảm mạnh nhất với tổng thu nhập giảm 16% xuống 22 tỷ USD, so với 26,1 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc khủng hoảng tài chính đã dẫn tới sự ra đời của các quy định yêu cầu ngân hàng tăng vốn đệm để kiểm soát các tài sản rủi ro. Những quy định này đã ảnh hưởng đến mức lãi suất giao dịch, kéo giảm doanh thu quý I của các ngân hàng đầu tư trong khi việc thiếu biến động trên thị trường lại khiến doanh thu từ giao dịch ngoại hối giảm 26%.

Các ngân hàng đầu tư đang thực hiện tái cấu trúc để tăng lợi nhuận. Một số ngân hàng như Deutsche Bank và Barclays đã cắt giảm hoạt động giao dịch FICC để ứng phó với sự suy giảm trong khối lượng giao dịch và môi trường pháp lý mới.

Đầu tháng 5, Barclays cho biết, có thể sẽ cắt giảm 19.000 nhân viên như là một biện pháp để cải cách hoạt động kinh doanh. Tổng số nhân viên của tất cả các ngân hàng đầu tư mà Coalition theo dõi - Bank of America Merrill Lynch, Barclays, BNP Paribas, Citi, Credit Suisse, Deutsche Bank, Goldman Sachs, JPMorgan, Morgan Stanley và UBS - đã giảm 3%.

Giao dịch hàng hóa là điểm sáng duy nhất trong hoạt động FICC của các ngân hàng đầu tư với thu nhập tăng 26% lên 1,8 tỷ USD do doanh thu từ điện, khí đốt và hứng thú đầu tư ở Mỹ tăng cao.

Thu nhập từ hoạt động kinh doanh chứng khoán của các ngân hàng cũng giảm 3% xuống 11,2 tỷ USD trong quý I/2014 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thu nhập từ hoạt động cố vấn mua lại và sáp nhập (M&A) và niêm yết thị trường chứng khoán lại tăng 4% lên 9,7 tỷ USD.Trong đó, doanh thu từ M&A tăng 24% và từ thị trường vốn cổ phần tăng 8%.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới