Hủy
Thế giới

Thủ tướng Italia: Chỉ còn 1 tuần để cứu eurozone

Thứ Sáu | 22/06/2012 10:06

Thủ tướng Italia cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra nếu các nhà lãnh đạo EU thất bại tại hội nghị thượng đỉnh tuần tới.
 

Trả lời phỏng vấn của tờ báo Guardian và các tờ báo hàng đầu châu Âu khác, Thủ tướng Italia Mario Monti cho rằng nếu không kết quả thành công nào đạt được tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU tổ chức vào tuần tới, hậu quả nghiêm trọng sẽ đến với từng quốc gia, mà đầu tiên là các nước yếu hơn. Những hậu quả ấy không chỉ tập trung vào những nước không tôn trọng các nguyên tắc của EU mà còn có cả những nước đã tuân theo nhưng có tỷ lệ nợ quá cao điển hình như Italia.

Thủ tướng Monti cảnh báo "phần lớn châu Âu sẽ phải đẩy lãi suất lên cao, điều này sẽ ảnh hưởng đến các tiểu bang và cũng gián tiếp ảnh hưởng tới các công ty".

Ông cũng cho rằng, kết quả thất bại của các cuộc đàm phán sẽ làm tê liệt dần nền kinh tế, "sự thất vọng của công chúng đối với châu Âu ngày càng tăng" và tạo ra 1 vòng luẩn quẩn. Để vượt qua khủng hoảng, hội nhập là điều cần thiết, nhưng nếu EU không giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, không chỉ công chúng mà ngay cả các chính phủ cũng sẽ phản đối sự hội nhập đó.

Nhận định này của Thủ tướng Italia được đưa ra chỉ vài giờ sau khi người tiền nhiệm Silvio Berlusconi thừa nhận đảng của ông đã mất đi rất nhiều sự ủng hộ của công chúng khi ủng hộ các chính sách thắt lưng buộc bụng không được ưa thích của Thủ tướng Monti.

Thủ tướng Italia sẽ tổ chức các cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp  François Hollande và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy với hy vọng 4 nước lớn trong khối đồng tiền chung có thể mở đường cho bước đột phá tại cuộc họp tuần tới.

Các nhà lãnh đạo chủ chốt của eurozone đang bàn bạc về kế hoạch hành động với mục tiêu có thể ngăn chặn sự lây lan của khủng hoảng, cứu trợ các nước như Italia và Tây Ban Nha trong khi vẫn có thể làm hài lòng người Đức. Đây là một trong những mục tiêu đặc biệt quan trọng của hội nghị sắp tới.

Theo ông Monti, nếu thành công, một trong những kết quả đầu tiên mà hội nghị đạt được là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự sẵn sàng hội nhập sâu rộng hơn của eurozone. Châu Âu cần biết họ đang đi đến đâu và thị trường bị thuyết phục rằng các nhà lãnh đạo eurozone sẵn sàng làm mọi thứ để khiến eurozone trở thành một khối không thể chia cắt.  Để làm được điều này, yêu cầu tối thiểu là eurozone phải có một liên minh ngân hàng đầy đủ hơn cùng với một hệ thống bảo lãnh tiền gửi chung cho toàn châu Âu.

Nguồn Bussiness Insider/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới