Hủy
Thế giới

"Thủ tướng Nhật Abe sẽ thăm Việt Nam trước Mỹ"

Thứ Tư | 09/01/2013 06:54

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ thăm Indonesia, Thái Lan và Việt Nam trong tháng này, báo chí Nhật Bản đưa tin.
 

Các báo lớn của Nhật là Asahi và Yomiuri ngày 8/1 cho biết tân Thủ tướng nước này, ông Shinzo Abe sẽ thăm Đông Nam Á trước tiên, cho dù trước đó ông từng cam kết sẽ tới Washington trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

Theo đó, người lần thứ hai đảm nhiệm chức Thủ tướng Nhật dự kiến sẽ thăm Indonesia, Thái Lan vàViệt Nam trong tháng này, theo các báo trên, nhưng không trích dẫn nguồn.

Hôm 7/1, ông Abe nói rằng mặc dù ông muốn thăm Mỹ trước tiên để tăng cường mối quan hệ đồng minhgiữa Tokyo và Washington, nhưng "việc sắp xếp lịch trình khó khăn" đã ngăn cản ông đến Mỹ trước bấtcứ nước láng giềng nào khác.

Theo Asahi và Yomiuri thì chuyến thăm Washington của ông Abe sẽ được sắp xếp lại vào tháng Haitới.

Trước đó, Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nói rằng ông này sẽ thăm Mỹ trong thángGiêng để hội đàm với người đồng cấp Hillary Clinton, chuyến đi được coi là làm tiền trạm cho chuyếnthăm của ông Abe.

Chuyến đi này được thông báo sẽ diễn ra vào ngày 18/1 sau khi ông Kishida có cuộc nói chuyện với BộNgoại giao Mỹ và đồng ý tăng cường an ninh giữa hai đồng minh, nhằm duy trì ổn định trong khuvực.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga đã từ chối bình luận về các thông tin nói trên,nhấn mạnh rằng chưa có gì được quyết định trong kế hoạch của ông Abe.

Theo AFP, ông Abe đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt quan hệ với Washington trong thờiđiểm mà căng thẳng với Bắc Kinh tăng cao do tranh chấp lãnh thổ.

Trong lần đầu làm Thủ tướng Nhật hồi năm 2006-2007, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abelà tới Trung Quốc. Nhưng trong cuộc tranh cử tháng trước, ông Abe nói rằng sẽ đi Washington trướcbất cứ nước láng giềng nào khác

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới