Hủy
Thế giới

Thủ tướng Noda từ chức chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản

Thứ Hai | 17/12/2012 08:29

Thủ tướng Yoshihiko Noda tối qua 16/12 cho biết ông sẽ từ chức chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản(DPJ) sau khi thất bại trong cuộc bầu cử hạ viện.
 

Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp báo sau khi đảng của ông Noda thất bại lớn trong cuộc bầu cử hạ viện vừa diễn ra của Nhật Bản.

"Tôi, với tư cách là lãnh đảo đảng phải chịu trách nhiệm nhiều nhất về sự thất bại này. Tôi chấp nhận tất cả hậu quả và xin từ chức chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản", ông Noda phát biểu.

Thủ tướng Noda cho biết đảng của ông sẽ sớm tổ chức một cuộc họp để lựa chọn nhà lãnh đạo mới.

Trong một diễn biến liên quan, đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đồng minh là đảng Công minh Mới (NKP) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hạ viện, giành 280 ghế trên tổng số 480 ghế tại hạ viện, trong khi đảng Dân chủ Nhật Bản cầm quyền chịu thất bại nặng nề với 39 ghế.

Trước đó, cũng trong ngày 16/12, tổng thư ký LDP Shigeru Ishiba và người đồng cấp của NKP là Yoshihisa Inoue đã khẳng định hai đảng này sẽ thành lập chính phủ liên minh nếu giành được đa số trong cuộc bầu cử hạ viện lần này, và nhất trí rằng sau bầu cử, hai đảng sẽ tổ chức các cuộc tham vấn nhằm phối hợp chính sách trước khi thành lập chính phủ liên minh.

Chiến thắng trong cuộc bầu cử này sẽ đưa LDP trở lại vị trí đảng cầm quyền sau ba năm để mất về tay DPJ. Sau khi có kết quả bầu cử chính thức, quốc hội Nhật Bản sẽ họp phiên đặc biệt vào ngày 26/12 tới để bầu thủ tướng.

Với việc LDP và NKP giành đa số tại hạ viện, chủ tịch LDP Shinzo Abe được cho là sẽ trở thành nhân vật thứ hai ở Nhật Bản hai lần giữ chức thủ tướng kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, sau cố thủ tướng Shigeru Yoshida. Trước đây, ông Shinzo Abe từng giữ cương vị thủ tướng Nhật Bản trong một năm cho đến khi ông đột ngột từ chức vào tháng 9/2007.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới