Hủy
Thế giới

Thụy Sĩ tăng cường quân đội trước nguy cơ bạo loạn do khủng hoảng khu vực

Thứ Hai | 15/10/2012 20:25

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng diễn ra trên khắp châu Âu.
 

Với các cuộc biểu tình phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng diễn ra trên khắp châu Âu, đặc biệt ở Hy Lạp và Tây Ban Nha, các quốc gia trung lập như Thụy Sĩ đang chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa bất thường.

Bộ quốc phòng Thụy Sĩ cho CNBC biết có thể sẽ triển khai quân đội trong những năm tới do cuộc khủng hoảng tài chính có khả năng dẫn đến các cuộc biểu tình và bạo lực ở nước này.

Theo bộ trưởng quốc phòng Ueli Maurer, dưới áp lực thắt chặt chi tiêu, một số nước châu Âu đã không đổi mới quân đội do không đủ khả năng duy trì hệ thống hiện đại.

Tờ báo Der Sonntag cũng cho biết chỉ huy quân đội André Blattmann sẽ đệ trình đề xuất sử dụng 4 tiểu đoàn cảnh sát quân sự vào tháng 12. Những tiểu đoàn này sẽ bao gồm 1.600 binh sĩ bảo vệ các địa điểm chiến lược bao gồm sân bay, nhà máy công nghiệp và tổ chức quốc tế tại Geneva.

Tháng trước, Thụy Sĩ - quốc gia không phải là thành viên của liên minh châu Âu hay khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đã phát động cuộc tập trận quân sự có tên “Stabilo Due” để đối phó với tình trạng bất ổn hiện tại ở châu Âu và kiểm tra tính linh hoạt của quân đội.

Tờ báo Der Sonntag của Thụy Sĩ gần đây cho biết cuộc tập trên nhằm đối phó với mối đe dọa do tình trạng bất ổn nội bộ cũng như làn sóng người tị nạn từ Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italia, Pháp và Bồ Đào Nha gây ra.

Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp các thành phố châu Âu kể từ khủng hoảng toàn cầu năm 2008. Vào tháng 9, 70.000 người Hy Lạp đã tuần hành quanh tòa nhà quốc hội và hô vang khẩu hiệu phản đối Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trong cuộc tổng đình công đầu tiên lớn nhất ở nước này kể từ khi liên minh chính phủ lên cầm quyền từ tháng 6.

Người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát và ở một số nơi, cảnh sát Hy Lạp đã phải bắn hơi cay vào những kẻ bạo loạn che mặt ném bom xăng.

Ở Tây Ban Nha, thủ tướng Mariano Rajoy cũng đã phải đối mặt với tình trạng bạo lực xảy ra trên khắp các đường phố của thủ đô do người dân biểu tình chống chính sách thắt lưng buộc bụng nhằm tìm kiếm gói cứu trợ từ châu Âu của chính phủ.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới