Hủy
Thế giới

Tiết lộ chấn động vụ máy bay Tổng thống Ba Lan rơi

Thứ Năm | 09/04/2015 07:12

Đoàn tùy tùng của Tổng thống đã ép phi công hạ cánh bất chấp sương mù dày đặc.
 

Bằng chứng mới công bố sau khi thu thập được từ thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski năm 2010 gặp nạn đã tiết lộ nguyên nhân vụ việc.

Financial Times dẫn nguồn tin từ đài RMF FM ngày 7/4 cho biết, hai phi công của máy bay thuộc đơn vị Không quân Ba Lan đã bị các quan chức cấp cao trong đoàn tháp tùng cố Tổng thống Kaczynski ép phải hạ cánh trong thời tiết sương mù dày đặc bất chấp cảnh báo của hệ thống buồng lái.

Theo bản ghi, phi hành đoàn lo ngại về điều kiện thời tiết tại sân bay Smolensk và định quay ngược hoặc chuyển hướng sang sân bay khác. Tuy nhiên, họ vẫn bị ép hạ cánh trong cảnh sương mù dày đặc để Tổng thống Kaczynski tới đích đúng giờ.

"Chúng tôi sẽ hạ cánh bằng được mới thôi", người đứng đầu vụ lễ tân ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Ba Lan là Mariusz Kazana nói với cơ trưởng khoảng 15 phút trước khi máy bay gặp nạn.

Chỉ huy không quân Ba Lan Tướng Andrzej Blasik có mặt ở buồng lái tới tận phút cuối, lúc máy bay cắm đầu xuống đất. Quan chức này khi đó nói, máy bay vẫn có thể hạ cánh dễ dàng bất chấp đang ở tọa độ thấp.

Thông tin trên được tiết lộ chỉ vài ngày sau khi các công tố viên Ba Lan cho biết họ sẽ khởi tố đối với 2 nhân viên kiểm soát không lưu Nga trực tiếp hướng dẫn máy bay hạ cánh ở đường băng ở Smolensk.

Máy bay của Không quân Ba Lan chở vợ chồng Tổng thống Kaczynski và đoàn tháp tùng gặp nạn năm 2010 khiến toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có cả thống đốc ngân hàng trung ương, các tướng lĩnh quân đội, chính khách. Đây được coi là thảm kịch quốc gia kinh hoàng nhất trong lịch sử Ba Lan hiện đại.

Đến nay nhiều người Ba Lan vẫn đưa ra nhiều giả thuyết về vụ tai nạn, trong đó có giả thuyết đây là một vụ ám sát mang động cơ chính trị và cũng có giả thuyết cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn.

Thực tế, từ sau vụ tai nạn, quan hệ Nga và Ba Lan cũng bị ảnh hưởng và trở nên tồi tệ hơn nữa do những vấn đề liên quan đến Ukraine gần đây.

Nguồn DVO/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới