Hủy
Thế giới

Tiêu dùng Mỹ năm 2013 sẽ giảm 200 tỷ USD nếu tăng thuế

Thứ Ba | 27/11/2012 07:39

Nếu Mỹ thực thi chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu vào năm 2013, ảnh hưởng của nó tới nền kinh tế Mỹ có thể sẽ rất nặng nề.
 

Tiêu dùng của người Mỹ sẽ giảm 200 tỷ USD trong năm tới do lo ngại mức thuế tăng, Nhà Trắng cho biết trong một báo cáo công bố hôm qua 26/11.

"Tổng thống Barack Obama tin rằng hai đảng Dân chủ và Cộng hòa nên cùng hội đàm về việc cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu để các hộ gia đình và doanh nghiệp có niềm tin hơn vào nền kinh tế, nhất là trong thời điểm quan trọng hiện nay", báo cáo do Hội đồng kinh tế quốc gia và Hội đồng cố vấn kinh tế của Nhà Trắng soạn thảo cho biết.

Tiêu dùng giảm 200 tỷ USD, tức là xấp xỉ gấp 4 lần tổng số tiền mà 226 triệu người Mỹ chi tiêu trong ngày thứ 6 đen tối (Black Friday) năm ngoái. Sự suy giảm này sẽ có khả năng ảnh hưởng tới tất cả các lĩnh vực tiêu dùng, báo cáo cho biết thêm.

Nếu quốc hội Mỹ nhất trí không tăng thuế thì những người hộ gia đình có thu nhập từ 250.000 USD trở xuống sẽ được miễn thuế, đồng thời thuế thu nhập sẽ không tăng đối với 98% hộ gia đình Mỹ và đối với 97% các doanh nghiệp nhỏ, Nhà Trắng cho biết.

Tiêu dùng trong nước - nền tảng của kinh tế Mỹ đóng góp hơn 2/3 mức tăng của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong sự phục hồi kinh tế trong hơn 13 quý liên tiếp kể từ giữa năm 2009.

Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ Mỹ hiện đang thảo luận về các giải pháp giúp Mỹ tránh nguy cơ rơi vào "bờ vực tài khóa". Tuy nhiên, đảng Cộng hòa muốn cắt giảm chi tiêu và tránh tăng thuế, trong khi đảng Dân chủ tìm cách kết hợp cả cắt giảm lẫn tăng thuế.

Theo các chuyên gia, nếu chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu có hiệu lực vào năm 2013, ảnh hưởng của nó tới nền kinh tế có thể sẽ rất nặng nề. Dù việc tăng thuế và giảm chi tiêu có thể giúp chính phủ Mỹ giảm thâm hụt khoảng 560 tỷ USD, song Văn phòng ngân sách quốc hội Mỹ (CBO) ước tính rằng chương trình này cũng sẽ khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Mỹ giảm gần 4% trong năm 2013, đồng nghĩa kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái do tăng trưởng âm.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới