Hủy
Thế giới

Timothy Geithner - Người vực dậy nền tài chính Mỹ từ khủng hoảng

Thứ Sáu | 11/01/2013 15:15

Bộ trưởng tài chính Timothy Geithner đã giúp hệ thống tài chính ổn định và kéo kinh tế Mỹ ra khỏi giai đoạn tồi tệ nhất từ cuộc Đại khủng hoảng.
 

Timothy Franz Geithner sinh ngày 18/8/1961 tại New York. Ông từng sống tại nhiều nơi như Đông Phi, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản. Ông theo học trung học tại trường quốc tế ở Bangkok và tốt nghiệp Đại học Dartmouth năm 1983 với tấm bằng về nghiên cứu châu Á và chính phủ. Hai năm sau, ông nhận bằng Thạc sĩ về kinh tế quốc tế và nghiên cứu Đông Á từ trường Johns Hopkins.

Ông vào bộ tài chính Mỹ từ năm 1988 và làm việc tại nhiều vị trí dưới thời 5 bộ trưởng, được bổ nhiệm làm chủ tịch Cục dự trữ liên bang New York vào tháng 11/2003. Ông chính thức trở thành bộ trưởng tài chính thứ 75 của Mỹ vào tháng 1/2009.

Bộ trưởng Timothy Geithner, là thành viên của nhóm cố vấn kinh tế ban đầu sát cánh lâu nhất bên cạnh tổng thống Obama. Ông là nhân vật chủ chốt trong các gói cứu trợ được Mỹ tung ra trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Không những thế, Geithner còn có vai trò lãnh đạo trong các cuộc đàm phán với quốc hội Mỹ về vấn đề ngân sách và trần nợ công.

Timothy Geithner được coi là cánh tay phải đắc lực của tổng thống Obama.
Timothy Geithner được coi là cánh tay phải đắc lực của tổng thống Obama.

Ông Geithner giữ chức bộ trưởng tài chính từ tháng 1/2009 và từng có hơn 5 năm làm chủ tịch Ngân hàng dự trữ Liên bang tại New York trước đó.

Bản thân Geithner là người tham gia tích cực vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ, ngay từ khi nó xuất hiện vào tháng 8/2007.

Ngay sau khi nhậm chức bộ trưởng tài chính trong nhiệm kỳ đầu của tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Geithner đã bắt tay vào thực hiện thực hiện chương trình giải cứu trị giá 700 tỷ USD, và đề xuất các biện pháp mới nhằm cứu vãn thị trường tín dụng đang đóng băng trong thời điểm đó.

Geithner được đánh giá là nhân tố quan trọng trong quá trình giải cứu các tập đoàn bảo hiểm như AIG và Bear Stearns cũng như sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers.

Ông đã sát cánh bên cạnh cựu chủ tịch Cục dự trữ liên bang New York Gerald Corrigan, cựu chủ tịch Cục dự trữ liên bang Alan Greenspan cũng như cựu bộ trưởng tài chính Henry Paulson, và người đứng đầu Cục dự trữ liên bang (Fed) Ben Bernanke để cùng giúp nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt qua khủng hoảng.

Geithner đứng đầu nhóm đàm phán với đảng Cộng hòa để ngăn chặn "bờ vực tài khóa".
Geithner đứng đầu nhóm đàm phán với đảng Cộng hòa để ngăn chặn "bờ vực tài khóa".

Mới đây nhất, ông Geithner được Nhà Trắng cử làm người đứng đầu nhóm đàm phán với quốc hội về vấn đề tăng thuế và cắt giảm chi tiêu nhằm giúp nước Mỹ tránh va vào "bờ vực tài khóa", có thể đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới này rơi trở lại suy thoái.

Sau khi đạt được thỏa thuận trì hoãn nguy cơ rơi vào "bờ vực tài khóa" trong 2 tháng, ông Geithner đã đánh tiếng với giới chức Nhà Trắng rằng ông sẽ xem xét việc rời nhiệm sở.

Theo giới phân tích, kế hoạch rời nhiệm sở vào cuối tháng này của ông Geithner sẽ đẩy Nhà Trắng rơi vào tình thế khó khăn, khiến cho chính quyền của tổng thống Mỹ Barack Obama mất đi một cố vấn kinh tế lâu năm nhất trong cuộc chiến tài chính sắp tới với quốc hội.

Những thách thức cho bộ trưởng tài chính trong khoảng thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống Obama bao gồm việc giảm tỷ lệ thất nghiệp, kiểm soát hệ thống tài chính nhà đất, làm việc với quốc hội về các khoản cắt giảm thâm hụt ngân sách trong tương lai và giúp đỡ lãnh đạo các nước châu Âu kiềm chế cuộc khủng hoảng nợ đang diễn ra.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới