Hủy
Thế giới

Toàn cảnh về thị trường bán lẻ thế giới

Thứ Hai | 10/09/2012 14:40

Quảng bá sản phẩm và thương hiệu và cung cấp sự phục vụ trực tiếp đến khách hàng là tiêu chuẩn đối với hầu hết các nhà bán lẻ quốc tế.
1. Mỹ là nhà bán lẻ có mức độ toàn cầu nhất

Các cuộc khảo sát về ngành bán lẻ thế giới  cho thấy, 47% các nhà bán lẻ tập trung ở khu vực như Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) và châu Á Thái Bình Dương”. Điều này chứng tỏ những nơi này được xem là những nơi có tiềm năng phát triển ngành bán lẻ nhất thế giới và thu hút được các nhà bán lẻ toàn cầu.

Mỹ được xem là nhà bán lẻ toàn cầu nhất vì có đến 73% các nhà bán lẻ Mỹ có mặt tại 3 khu vực, 44 % có mặt tại khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) và 23% ở châu Á Thái Bình Dương.

Mỹ được xem là nhà bán lẻ toàn cầu nhất.
Mỹ được xem là nhà bán lẻ toàn cầu nhất.

Trong những khu vực mà các nhà bản lẻ Mỹ để mắt tới, các thành phố (địa điểm) được Mỹ chú ý nhiều nhất là London (64,2% các doanh nghiệp Mỹ có ít nhất một cửa hàng ở London), Dubai (61,2%) và Kuwait (49,3%).

Xét về mức độ mở rộng hằng năm thì châu Á Thái Bình Dương tăng 2,7%, các nước EMEA chỉ tăng 1,5%.

Châu Á cũng là một mục tiêu quan trọng với các điểm đến như Singapore, Bắc Kinh, Thượng Hải và Hong Kong. Các nhà bán lẻ châu Âu như H&M và tập đoàn Inditex cũng phát triển hệ thống phân phối của nó đến hầu hết các khu vực.

Các nhà bán lẻ châu Á ít đầu tư mở rộng ra các khu vực khác vì hầu hết họ đều chú tâm khai thác những điểm đến tiềm năng trong chính khu vực của mình. Mức độ tăng trưởng khá chậm với 26% các doanh nghiệp châu Á có mặt tại 2 khu vực khác so với mức 22% vào năm 2010.

2. Thời trang và thương hiệu đắt tiền là sản phẩm mang tính toàn cầu nhất

Các nhà bán lẻ trong ngành thời trang và những thương hiệu đắt tiền là nhà bán lẻ toàn cầu với sự hiện diện ở tất cả các khu vực là 80%. Tốc độ tăng trưởng trung bình của các nhà bán lẻ trong ngành này vào năm 2010 là 2,1%. Theo dự đoán, nhu cầu về những thương hiệu đắt tiền sẽ vẫn tăng trưởng mặc cho thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng.

Thời trang là sản phẩm mang tính toàn cầu nhất.
Thời trang là sản phẩm mang tính toàn cầu nhất.

3. Châu Âu là nơi mà các nhà đầu tư đang nhắm đến

Châu Âu là nơi được chú ý đến nhất khi 48% các nhà bán lẻ mới xâm nhập vào thị trường này. Tiếp theo, EMEA (22%), châu Á (14%). Bắc Mỹ, khu vực Thái Bình Dương và Mỹ Latinh lần lượt là 8%, 6% và 1%.

4. Trung Quốc là thị trường bán lẻ năng động nhất

Trung Quốc là thị trường năng động nhất với 8 trong 10 thị trường năng động nhất thuộc nước này, trong đó 2 thành phố nổi bật là Thẩm Dương và Vũ Hán. Những thành phố này sẽ tiếp tục dẫn đầu hoạt động phát triển mở rộng trong thời gian tới.

Trung Quốc là thị trường bán lẻ năng động nhất.
Trung Quốc là thị trường bán lẻ năng động nhất.

Hoạt động phát triển cũng tăng trưởng mạnh ở các khu vực như Brazil, Nga và Ấn Độ (thuộc nhóm BRICs) và danh sách thành phố toàn cầu là Kuala Lumpur, Mexico, Hà Nội, Istanbul, Abu Dhabi, Petersburg, New Delhi và Ankara.

5. Pháp là quốc gia có khả năng kinh doanh trực tuyến tốt nhất

Pháp được coi là một trong những nơi có tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp phân phối sản phẩm trực tuyến tốt nhất. Theo sau đó là Canada (46%), Anh và Mỹ (44%) và Ireland (43%).

Ở Trung Quốc, số lượng các doanh nghiệp phân phối sản phẩm qua website ngày càng tăng, từ 6% năm 2010 lên 17% và Nga từ 9% lên 16%.

Nguồn Vfpress

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật