Hủy
Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc chính thức bị phế truất

Thứ Sáu | 10/03/2017 09:42

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết giữ nguyên quyết định của quốc hội nước này hồi tháng 12 về việc luận tội Tổng thống Park Geun Hye.
 

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin bà Park chính thức bị phế truất sáng 10/3, 92 ngày sau khi quốc hội nước này thông qua quyết định luận tội và đình chỉ mọi chức vụ đối với đương kim tổng thống.

Tòa Hiến pháp khẳng định bà Park và bạn thân Choi Soon Sil có liên quan đến quá trình ra quyết định tại hai quỹ chính trị gây tranh cãi. Đồng thời, tòa khẳng định nữ tổng thống đã phạm luật khi cho phép bà Choi can thiệp công việc của chính phủ.

Tòa Hiến pháp Hàn Quốc hy vọng phán quyết sẽ giúp chấm dứt tình trạng chia rẽ tại nước này. Trong vòng 60 ngày sau phán quyết, Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử để chọn ra tổng thống mới. Cho đến khi đó thì Thủ tướng Hwang Kyo Ahn sẽ tiếp tục giữ chức quyền tổng thống.

Với phát quyết của toà án, bà Park sẽ bị tước bỏ danh hiệu và mọi quyền lực ngay lập tức, phải rời khỏi Phủ tổng thống. Quá trình di chuyển này có thể cần 2-3 ngày. Như vậy, bà Park Geun Hye trở thành tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất khỏi chức vụ này.

Tổng thống Park Geun Hye, 64 tuổi, bị cáo buộc để bạn thân pháp sư Choi Soon Sil can thiệp nội chính, đồng thời gây sức ép để buộc các tập đoàn đóng góp tiền cho hai quỹ chính trị của bà. Cả hai đều đã bị truy tố bởi cơ quan công tố.

Bà Park không thừa nhận mình sai nhưng đã xin lỗi về mối quan hệ này. Vụ bê bối khiến làn sóng biểu tình yêu cầu phế truất nữ tổng thống lan rộng, đồng thời tỷ lệ ủng hộ bà rớt xuống mức thấp kỷ lục 4-5%.

Cuộc khủng hoảng bùng phát vào tháng 10/2016, sau khi giới truyền thông Hàn Quốc phanh phui những hành động lạm quyền, cưỡng ép doanh nghiệp đưa tiền và nhận hối lộ của bà Choi Soon Sil. Bà Choi là bạn thân của bà Park Geun Hye, có ảnh hưởng đến các quyết định của tổng thống dù không nắm vai trò chính thức.

Các thăm dò dư luận cho thấy khoảng 70% người dân Hàn Quốc ủng hộ việc tước bỏ quyền lực của tổng thống.

Phế truất được coi như "án tử" đối với một tổng thống ở Hàn Quốc. Do đã bị phế nên bà Park cũng không còn quyền miễn trừ, có khả năng sẽ bị khởi tố về những cáo buộc liên quan đến lạm quyền và nhận hối lộ. Bà cũng không được hưởng những đặc quyền dành cho cựu nguyên thủ như lương hưu trọn đời, các phụ tá riêng và chăm sóc y tế miễn phí.

Nguồn Zing


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới