Hủy
Thế giới

Tổng thống Iran đề xuất tạm dừng làm giàu uranium

Thứ Tư | 07/08/2013 09:26

Tổng thống Hassan Rohani cho biết Iran sẵn sàng dừng làm giàu uranium trong thời gian ngắn để tham gia đàm phán hạt nhân với phương Tây.
 

Trong cuộc họp báo đầu tiên, 2 ngày sau khi nhậm chức, tổng thống Rohani cho biết: "Iran đã sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán nghiêm túc và không muốn lãng phí thêm thời gian". Việc chấp nhận tạm thời ngừng làm giàu có thể coi là một bước nhượng bộ lớn của Iran. Tuy nhiên, ông Rohani cũng kêu gọi các nước phương Tây, đứng đầu là Mỹ thực hiện những bước đi thực tế để thúc đẩy đàm phán đạt kết quả.

"Chúng tôi mong muốn kết quả cả đôi bên đều có lợi và đó là điều hoàn toàn có thể", ông Rohani nói. Tuy nhiên, ông Rohani cũng nhấn mạnh chương trình hạt nhân của Iran vì hòa bình và là vấn đề quốc gia và Tehran sẽ không từ bỏ các quyền chính đáng của người dân Iran.

Mặc dù ông Rohani tuyên bố có thể ngừng tạm thời chương trình làm giàu uranium, song quyền quyết định cuối cùng về vấn đề hạt nhân vẫn thuộc về lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Trong 5 vòng đàm phán gần đây nhất, kể từ tháng 4/2012, Iran và 6 cường quốc Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức (hay còn gọi là nhóm P5+1) đều không đạt được tiếng nói chung.

Sau khi đắc cử hồi tháng 6 năm nay, ông Rohani hứa hẹn sẽ chấm dứt tình trạng cô lập của Iran và cải thiện kinh tế đất nước. Trong khi đó, các quốc gia phương Tây và Israel vẫn liên tục cáo buộc Tehran cố tình sử dụng chương trình hạt nhân để phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới