Hủy
Thế giới

Tổng thống Obama nói về hệ lụy của việc đóng cửa chính phủ

Thứ Ba | 01/10/2013 15:31

Vài giờ trước thời khắc cuối cuộc chiến ngân sách, ông Obama đã phát biểu chỉ ra hệ lụy của việc đóng cửa chính phủ, kêu gọi Hạ viện hành động.
 

obama-1-7512-1380608736.gif
Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AFP

Xin chào cácbạn,

Trong tất cả những trách nhiệm màHiến pháp trao cho Quốc hội, có hai điều khá đơn giản: vượt qua thâm hụt ngânsách và chi trả cho những khoản chi của nước Mỹ. Nhưng nếu Quốc hội Mỹ khônglàm tròn trách nhiệm để phê chuẩn ngân sách hôm nay, thì khả năng cao chính phủMỹ sẽ buộc phải đóng cửa vào ngày mai. Và tôi muốn làm rõ hệ lụy và ý nghĩa củaviệc chính phủ ngừng hoạt động, những hoạt động nào vẫn tiếp diễn hay ngừnghẳn.

Trước hếttôi sẽ nói rõ vềnhững hoạt động sẽ còn tiếp diễn. Nếu đangsống dựa vào các khoản An sinh xã hội, bạn sẽ vẫn tiếp tục nhận được trợ cấp.Nếu nằm trong chương trình chăm sóc y tếliên bang, bạn vẫn sẽ nhận được sự chăm sóc sức khỏe của bác sĩ. Điện tín củamọi người vẫn được dịch vụ chuyển đến, các hoạt động của chính phủ liên quanđến an ninh hay an toàn công cộng vẫn hoạt tiếp diễn.

Lực lượng quân đội của chúng ta vẫnphục vụ với sự tinh nhuệ, danh dự và lòng quả cảm. Quản lý không lưu, bảo vệnhà tù, lính biên phòng vẫn giữ nguyên vị trí và nhiệm vụ nhưng lương của họ sẽđược trả khi nào chính phủ mở cửa trở lại.

NASA sẽ ngừng hầu hết các hoạtđộng, nhưng bộ phận kiểm duyệt chuyến bay vẫn mở để hỗ trợ các phi hành giatrên trạm

Tiếp theo, tôicũng muốn nói rõ về những điều thay đổi. Các tòa nhà văn phòng sẽ đóng cửa.Tiền lương sẽ trả chậm. Các dịch vụ quan trọng dành cho người già, cựu chiếnbinh, trẻ em, các doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế của chúng ta sẽ bị ảnhhưởng nặng nề. Những ông chủ doanh nghiệp sẽ phải chứng kiến sự trì hoãn chophép tăng vốn, xin giấy phép xây dựng hoặc cải tạo cơ sở vật chất như thời điểmsau khi cơn bão Sandy xảy ra.

Các cựu chiến binh, những người đã hi sinhbản thân vì đất nước sẽ phải chứng kiến cảnhtượng các trungtâm hỗ trợ họ không một bóng nhân viên.

Các vị khách du lịch sẽ thấy cáccông viên và tượng đài quốc gia, từ Yosemite, Smithsonian tới tượng Nữ thần Tựdo đều đóng cửa. Và lẽ dĩ nhiên cộng đồng dân cư và các doanh nghiệp nhỏ sốngdựa vào các tài sản quốc gia để mưu sinh sẽ không có khách và nhận thấy đó làđiều bất hạnh.

Và để nhấn mạnh tầm quan trọng củavấn đề này, tôi nghĩ cần phải đả thông cho mọi người rằng chính phủ liên bangchính là nơi tạo công ăn việc làm lớn nhất nước Mỹ. Có hơn 2 triệu nhân công và1,4 triệu quân nhân Mỹ đang phục vụ ở 50 bang trong nội bộ nước Mỹ và trên toànthế giới.

Trước sự việc chính phủ đóng cửa, hàngtrăm ngàn công chức mẫn cán sẽ vẫn làm việcnhưng không công. Và vài trăm nghìn công chức sẽ bị nghỉ việc vô thời hạn vàkhông được trả bồi thường. Song có những cái không thể nghỉ phép đó là hóa đơnmà họ phải trả: từ các khoản thế chấp, tiền học phí đến chi phí cho xe ôtô.Những người này không xa lạ, họ chính là những người hàng xóm của chúng ta. Concái họ đi học ở trường của chúng ta. Họ cũng tôn thờ những giá trị giống nhưchúng ta. Họ phục vụ đất nước với niềm kiêu hãnh. Và họ sẽ bị tổn thương sâusắc, và vì lẽ đó tất cả chúng ta đều bị tổn thương, nếu như Quốc hội quyết địnhđóng cửa chính phủ của nhân dân.

Hơn tất cả, đóng cửa chính phủ sẽ cómột tác động kinh tế thật sự lên những conngười bằng xương bằng xương bằng thịt và ngay lập tức. Những lần đóng cửa chínhphủ trong quá khứ đã gây tác hại lớn cho nền kinh tế. Lần này cũng sẽ khôngngoại lệ. Nó sẽ tạo ra một bức vách ngăn lớn cản hướng đi của nền kinh tế tạithời điểm nền kinh tế đã được xác định một số phương hướng rõ ràng.

Năm năm trước đây, nền kinh tế rất trìtrệ. Thời điểm này các doanh nghiệp đã tạo rađược 71/2 triệu việc làm mới trong hơn ba nămqua. Thị trường bất động sản cũng đang hồi phục, thâm hụt ngân sách giảm khánhanh. Ý nghĩ đặt những thành quả khó khăn mới đạt được của người dân Mỹ vàovòng hiểm nguy là thái độ vô trách nhiệm vô cùng và không được phép để xảy ra.

Tôi xin phép được nhắc lại điều này. Không đểđiều này được phép xảy ra!

Bất chấpnhững lời phát biểu của Obama, chỉ vài giờ sau, chính phủ Mỹ đã đóng cửa lầnđầu tiên sau 17 năm.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới