Hủy
Thế giới

Tổng thống Pakistan thăm nước láng giềng Ấn Độ

Chủ Nhật | 08/04/2012 20:15

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Pakistan tới nước láng giềng Ấn Độ trong vòng 7 năm qua.
 

Ngày 8/4, Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari đã tới thăm Ấn Độ và ăn trưa với Thủ tướng nước chủ nhà Manmohan Singh.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Pakistan tới nước láng giềng Ấn Độ trong vòng 7 năm qua; đồng thời là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này trong gần 3 năm kể từ cuộc gặp tại Yekaterinburg (Nga) năm 2009.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai lãnh đạo đã tập trung thảo luận các vấn đề quan trọng mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có chủ nghĩa khủng bố, sự hiện diện của những kẻ tham gia hoạt động chống Ấn Độ tại Pakistan, và cả vấn đề khu vực đang tranh chấp Kashmir.

Báo chí Ấn Độ đánh giá cuộc gặp thượng đỉnh hiếm hoi giữa lãnh đạo hai nước Ấn Độ và Pakistan có vai trò rất quan trọng trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang được cải thiện với các biện pháp xây dựng lòng tin nhằm tăng cường hoạt động thương mại qua biên giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng Islamabad đang chịu sức ép mới sau khi Mỹ treo giải thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt được tên Hafiz Saeed, thủ lĩnh tổ chức khủng bố LeT có căn cứ tại Pakistan. Tên này hiện đang sống tại thành phố Lahore của Pakistan. Ấn Độ cho rằng đây là nghi can chính trong vụ tấn công kinh hoàng vào trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ năm 2008 làm 166 người thiệt mạng. New Delhi đã nhiều lần chuyển hồ sơ cho Chính phủ Pakistan đề nghị truy tố Saeed, song phía Pakistan nói chưa đủ căn cứ để buộc tội tên này.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới