Hủy
Thế giới

Tổng thống Pháp: Charlie Hebdo đã “hồi sinh”

Thứ Năm | 15/01/2015 22:37

Tổng thống Francois Hollande đã long trọng tuyên bố sẽ bảo vệ tất cả các tôn giáo.
 

Ông cho rằng Charlie Hebdo đã “hồi sinh” sau khi ấn bản mới nhất của tuần báo này "cháy hàng" chỉ trong vài giờ.

Cuộc nổ súng vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo hôm thứ Tư tuần trước (07/01), cùng với các cuộc tấn công xảy ra trong 3 ngày sau đó nhằm vào một siêu thị của người Do Thái, một nữ cảnh sát đã khiến tổng cộng 17 người bị thiệt mạng.

Lễ tang 5 nạn nhân của những cuộc tấn công sau vụ xả súng vào tòa soạn Charlie Hebdo đã được tổ chức trọng thể, trong số đó có hai người là họa sĩ nổi tiếng của tòa soạn Charlie Hebdo, Bernard Verlhac - có biệt danh "Tignous" - và Georges Wolinski.

Một trong những nạn nhân được chôn cất sáng nay là nữ nhân viên cảnh sát Franck Brinsolaro, người chịu trách nhiệm bảo vệ tòa soạn Charlie Hebdo.

Tín đồ Hồi giáo người Pháp có đủ mọi quyền lợi

Phát biểu tại Viện Thế giới Arập sáng nay (15/01), Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng thế giới Hồi giáo tương hợp với thể chế dân chủ.

Ông cũng gửi lời cảm ơn tới những người Arập vì đã đoàn kết với người dân nước Pháp trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố tại Thủ đô Paris.

Tổng thống Francois Hollande cũng khẳng định, toàn dân Pháp đã cùng nhau đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông nói: “Những tín đồ Hồi giáo người Pháp có quyền lợi giống như tất cả những người dân Pháp khác. Chúng ta có nghĩa vụ bảo vệ họ”.

Ông phát biểu: "Luật pháp nhất định phải được tôn trọng ở những nơi tín đồ tôn giáo thực hiện nghi thức cầu nguyện như nhà thờ Thiên Chúa giáo, thánh đường Hồi giáo và giáo đường Do Thái giáo. Hành vi chống người Hồi giáo và chống Do Thái phải bị lên án và trừng phạt”.

Tổng thống Francois Hollande cho rằng chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đã làm nảy sinh mâu thuẫn, nghèo đói, sự bất bình đẳng và xung đột, và rằng "Chính các tín đồ Hồi giáo là nạn nhân đầu tiên của sự cuồng tín, trao lưu chính thống Hồi giáo và việc không chấp nhận sự khác biệt”.

Charlie Hebdo đã “hồi sinh”?

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Francois Hollande tuyên bố: Charlie Hebdo đã “hồi sinh”, sau khi ấn bản mới nhất của tuần báo này đã sớm “cháy hàng” chỉ trong vài giờ.

Để đáp ứng nhu cầu của độc giả, số mới nhất của tuần báo Charlie Hebdo đã được in hàng triệu bản. Trên trang nhất là hình ảnh nhà tiên tri Muhammad mặc đồ trắng, mắt rơi lệ, trong tay cầm khẩu hiệu “Tôi là Charlie” - bên dưới tiêu đề “Tất cả sẽ được tha thứ” - một hình ảnh khiến cho một vài tín đồ Hồi giáo nổi giận. 

"Tôi là Charlie" được xem như là thông điệp thể hiện sự ủng hộ tờ tạp chí châm biếm cũng như quyền tự do ngôn luận sau khi diễn ra vụ xả súng vào tòa soạn Charlie Hebdo hôm 07/01 vừa qua.

Khẩu hiệu này cũng xuất hiện trong cuộc tuần hành diễn ra trên khắp nước Pháp hôm Chủ nhật vừa qua.

Hay gặp nạn?

Khi ấn bản mới nhất của tờ tạp chí châm biếm nhiều tai tiếng Charlie Hebdo phát hành và nhanh chóng tiêu thụ hết 5 triệu bản, thì sáng nay, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã lên tiếng chỉ trích việc xuất bản ấn phẩm này là “một sự công khai khiêu khích".

Ông nói: “Quyền tự do báo chí không có nghĩa là tự do xúc phạm”.

Thủ tướng Ahmet Davutoglu cũng là người đã tham gia vào cuộc tuần hành tưởng nhớ các nạn nhân trên đường phố Paris hôm Chủ nhật vừa qua.

Ông nói: "Cùng với lập trường chống lại chủ nghĩa khủng bố, chúng tôi kiên quyết bảo vệ danh dự của nhà tiên tri”.

Tờ Nhật báo Cumhuriyet và các website của Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng tải một số bức tranh biếm họa của Charlie Hebdo. Tuy nhiên, sau đó những trang web này đã bị chặn lại bởi “Xúc phạm nhà tiên tri không được coi là tự do báo chí”.

Còn Cumhuriyet cũng nhận được hàng loạt lời đe dọa qua điện thoại và internet.

Cũng hôm nay, tại Pakistan, các nhà lập pháp giấu tên đã thông qua một quyết định, kết tội các xuất bản phẩm đăng tranh biếm họa của Charlie Hebdo, đài truyền hình quốc gia nước này đưa tin.

Tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel tổ chức một cuộc họp quốc hội đặc biệt để tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công hồi tuần trước tại Thủ đô Paris.

Bà tuyên bố rằng "không có nơi nào dành cho bạo động và sự phân biệt đối xử tại Đức" và "quốc gia này sẽ không bị chia rẽ bởi các cuộc tấn công chống lại những người theo bất kỳ niềm tin tôn giáo nào.

Bà cũng mô tả những người làm việc vì sự hòa hợp thống nhất là những “anh hùng của một nền dân chủ thực sự”.

Trước đó, ngày 11/01, tòa soạn báo Hamburger Morgenpost của Đức đã trở thành mục tiêu của một vụ phóng hỏa, sau khi cho đăng lại bức tranh biếm họa mà tờ báo trào phúng Charlie Hebdo đã đăng.

Nguồn Công Lý


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới