Hủy
Thế giới

Tổng thống Philippines muốn đổi tên nước

Mạnh Đức Thứ Ba | 12/02/2019 15:54

Ông Duterte. Ảnh: The Philippines Star.

Ngày 11.2, Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết một ngày nào đó ông có thể đổi tên Philippines và rằng một đề xuất trước đây đặt tên quốc gia là "Maharlika".
 

Trang Bloomberg cho hay, ông Duterte nói rằng có lẽ tốt hơn là Philippines đổi tên thành một cái gì đó phù hợp hơn với bản sắc Malay.

Philippines được đặt theo tên của vua Philip II của Tây Ban Nha vào thế kỷ 16, khi đất nước này vẫn còn là thuộc địa của Tây Ban Nha. Nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Ruy Lopez de Villalobos là người đã khai sinh ra cái tên là “Las Islas Filipinas” cho quần đảo.

Hiện chưa rõ ông Duterte có thực sự nghiêm túc về ý tưởng đổi tên nước hay không. Tuy nhiên, Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Philippines Tito Sotto cho biết, ý tưởng của ông Duterte đòi hỏi phải sửa đổi hiến pháp và nhiều sửa đổi khác.

Ngoài đổi tên nước, ông Duterte cũng mong muốn sửa đổi hiến pháp và thay đổi cơ cấu chính phủ thành một chính phủ liên bang. "Một ngày nào đó, hãy thay đổi. Ông Marcos đã đúng. Ông ấy muốn thay đổi tên nước thành Maharlika", ông Duterte nói hôm 11/2 trong một sự kiện ở tỉnh Maguindanao.

Thượng nghị sĩ Eddie Ilarde là người đầu tiên đề xuất thông qua Dự luật Nghị viện 195 rằng tên của Philippines được đổi thành Maharlika, được cho là có nghĩa cao quý.

Tuy nhiên, từ "maharlika" có nghĩa là những người tự do và không phải là vua, hoàng tử hay quý tộc, theo các nhà sử học. Cũng không có bằng chứng khảo cổ học hoặc lịch sử ủng hộ sự tồn tại của một vương quốc gọi là "Maharlika" ở Đông Nam Á. "Vương quốc Maharlika" có liên quan đến tuyên bố rằng một gia tộc tên là Tagean-Tallano sở hữu toàn bộ quần đảo Philippines. Vào năm 2015, một hậu duệ được cho là của gia tộc, Julian Tallano, bị buộc tội chế tạo các quyền sở hữu đất đai ở Metro Manila.

Nguồn Bloomberg/ABC-CBN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới