Hủy
Thế giới

Tổng thống Putin ký sắc lệnh đáp trả mức giá trần lên dầu Nga

Nguyên Hồ Thứ Tư | 28/12/2022 17:29

Sắc lệnh của điện Kremlin sẽ tạm dừng việc bán dầu thô cho các quốc gia tham gia áp dụng trần giá từ ngày 1/2 đến ngày 1/7 năm 2023.
 

Ngày 27/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đáp trả giá trần dầu của phương Tây đối với dầu của Nga. Theo đó, Nga cấm bán dầu thô và các sản phẩm dầu cho những quốc gia áp đặt giá trần.

Theo mức giá trần, có hiệu lực vào ngày 5/12, các nhà kinh doanh dầu mỏ bị cấm cung cấp dịch vụ vận chuyển, tài chính và bảo hiểm đối với các lô dầu Nga trên biển có giá vượt mức trần 60 USD/thùng.

Mức trần đã được đặt gần với giá dầu hiện tại của Nga, nhưng thấp hơn nhiều so với giá mà Nga có thể bán trong phần lớn năm qua, khi lợi nhuận năng lượng bất ngờ giúp Nga bù đắp tác động của các lệnh trừng phạt tài chính.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp đáp trả đối với trần giá dầu do phương Tây áp đặt.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp đáp trả đối với trần giá dầu do phương Tây áp đặt.

Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Ả-rập Xê-út, và bất kỳ sự gián đoạn nào đối với hoạt động bán hàng của nước này sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng đối với nguồn cung năng lượng toàn cầu.

Theo sau đó, Tổng thống Vladimir Putin vừa ký một sắc lệnh, được công bố trên cổng thông tin chính phủ và trang web của Điện Kremlin. Động thái này được xem là phản ứng trực tiếp đối với “các hành động không thân thiện và trái với luật pháp quốc tế của Mỹ, các quốc gia nước ngoài cũng như các tổ chức quốc tế tham gia cùng họ”.

Sắc lệnh của điện Kremlin sẽ tạm dừng việc bán dầu thô cho các quốc gia tham gia áp dụng trần giá từ ngày 1/2 đến ngày 1/7 năm 2023. Lệnh cấm riêng biệt đối với các sản phẩm dầu tinh chế như xăng và dầu diesel sẽ có hiệu lực vào ngày do chính phủ ấn định. Ông Putin sẽ có quyền bác bỏ các biện pháp trong những trường hợp đặc biệt.

Theo Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, thâm hụt ngân sách của Nga có thể lớn hơn mức dự kiến ​​2% GDP vào năm 2023 do giá dầu hạn chế làm giảm thu nhập xuất khẩu của Nga - một rào cản tài chính bổ sung đối với Moscow khi nước này chi mạnh tay cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Một số nhà phân tích đã nói rằng mức trần sẽ có ít tác động ngay lập tức đến doanh thu từ dầu mỏ mà Nga đang kiếm được, vì giá dầu của Nga đã giảm xuống gần mức đó. Nhưng nó có thể hạn chế khả năng Nga kiếm được lợi nhuận từ những cú sốc giá trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: 

Các tỉ phú trên thế giới đã "nghèo" hơn gần 2 nghìn tỉ USD

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới