Hủy
Thế giới

Trái phiếu Thái Lan tăng mạnh nhất Đông Nam Á

Thứ Hai | 19/05/2014 11:02

Thị trường trái phiếu Thái Lan vẫn hoạt động sôi nổi bất chấp dòng vốn chảy ra tăng lên.
 

Theo Bloomberg,trái phiếu chính phủ Thái Lan định giá bằng baht có lợi suất là 0,91% kể từ ngày 7/5 khi Nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra bị lật đổ. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm xuống thấp nhất trong 1 năm là 3,42% và giảm 51 điểm cơ bản tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu quốc gia định giá bằng ngoại tệ là 4,4%. Dòng vốn đầu tư vào thị trường trái phiếu định giá bằng baht đã giảm xuống 673 triệu USD trong năm 2014. Theo dữ liệu trao đổi, giới đầu tư đã rút 646 triệu USD ra khỏi thị trường trái phiếu trong tháng 5.

Tuy nhiên, trái phiếu Thái Lan vẫn tăng mạnh. Một chuyên gia phân tích nhận định, thị trường trái phiếu Thái Lan vẫn hoạt động sôi nổi bất chấp dòng vốn chảy ra tăng lên. Nguyên nhân là nắm giữ trái phiếu Thái Lan của giới đầu tư nước ngoài đang ở mức thấp so với khu vực.

Theo báo cáo ngày 12/5 của BNP Paribas, giới đầu tư nước ngoài chỉ sở hữu 16,4% số trái phiếu định giá bằng ngoại tệ của Thái Lan, thấp hơn nhiều so với mức 34,6% của Indonesia, 28,6% của Malaysia và 18,3% của Philippines.

Chỉ số chứng khoán SET của Thái Lan không thay đổi nhiều kể từ khi bà Yingluck bị lật đổ và tăng 8% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014. Các quỹ đầu tư nước ngoài đã rút 35 triệu USD ra khỏi thị trường chứng khoán Thái Lan trong tháng 5.

Theo Bloomberg, baht giảm 0,4% kể từ ngày 7/5 xuống 32,515 baht/USD và giảm 4,3% kể từ khi xảy ra các vụ biểu tình chống chính phủ và cuối tháng 10/2013. Baht trở thành đồng tiền tệ nhất trong số 11 đồng tiền được giao dịch nhiều nhất của châu Á. Các chuyên gia phân tích dự báo, baht sẽ tiếp tục giảm đến cuối năm nay.

Ngân hàng Thái Lan đã hạ lãi suất cơ bản xuống 2% trong tháng 3 để thúc đẩy tăng trưởng và theo khảo sát của Bloomberg, ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên mức lãi suất đó đến cuối năm 2014.

Ngày 19/5, Hội đồng phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia cho biết, GDP của Thái Lan giảm 0,6% trong quý I/2014 so với cùng kỳ năm ngoái, lớn hơn so với mức suy giảm 0,4% mà các nhà phân tích ước tính. Hoạt động sản xuất và du lịch bị thiệt hại nặng nề do bất ổn chính trị kéo dài. Khủng hoảng chính trị kéo dài có thể khiến Thái Lan trở thành nước duy nhất trong số các nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á rơi vào suy thoái.

Theo các báo cáo của cơ quan xếp hạng của Fitch Ratings, Moody’s và S&P, bế tắc chính trị ở Thái Lan cho thấy những tiêu cực đối với tín dụng, và 3 cơ quan này đều xếp hạng Thái Lan với mức đầu tư thứ thấp thứ 3 từ dưới lên. Fitch có thể sẽ xem xét lại xếp hạng BBB + của Thái Lan trong khi S & P cho rằng, việc bà Yingluck bị lật đổ sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng của nước này vì Thái Lan đạt thặng dư tài khoản vãng lai và mức nợ chính phủ thấp.

Chính phủ Thái Lan đã phải lùi kế hoạch bầu cử sang ngày 20/7 do biểu tình chống phá, và cho biết sẽ triển khai quân đội để ngăn chặn tình trạng bạo lực chính trị leo thang sau khi 3 người dân đã thiệt mạng tại Bangkok vào tuần trước.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới