Hủy
Thế giới

Tranh chấp thương mại Mỹ-Trung tiếp tục nảy sinh

Thứ Ba | 03/04/2012 10:27

Trước thềm bầu cử, các chính trị gia đang tận dụng vấn đề trao đổi thương mại Mỹ-Trung Quốc để gây sức ép với chính quyền Tổng thống Obama.
 

Trong thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, các chuyên gia dự đoán tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục nảy sinh những vấn đề mới trong những năm tới.

Tuy nhiên tình hình sẽ khôngđến mức nghiêm trọng như một số đồn đoán rằng một cuộc chiến thương mại có thểxảy ra.

Kể từ khi Trung Quốc và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1979, trao đổithương mại song phương đã tăng hơn 22.750% và hiện có trị giá khoảng 500 tỷUSD/năm. Nhưng vấn đề cán cân thương mại vẫn luôn làm mối quan hệ hai bên trởnên căng thẳng.

Daniel Ikenson, chuyên gia thương mại thuộc Viện CATO nói: "Nếu dùng phép ẩn dụtrong thể thao - xuất khẩu là đội mình được điểm, nhập khẩu là đội khác đượcđiểm, còn cán cân thương mại là tỷ số, thì rõ ràng với mức thâm hụt thương mạilớn, Mỹ đang thua, vì đội bạn gian lận."

Theo chuyên gia này, Washington cho rằng BắcKinh trợ giúp không công bằng cho các công ty quốc doanh và hạ đồng NDT thấp hơngiá trị thật để làm lợi cho lĩnh vực xuất khẩu.Tuy nhiên, danh sách những tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũngkhông nhiều hơn so với các đối tác thương mại khác. Tính đến nay, hai nền kinhtế lớn nhất thế giới này có 19 tranh chấp thương mại phải nhờ đến Tổ chức Thươngmại Thế giới (WTO) phân xử, ít hơn so với 20 tranh chấp thương mại giữa Mỹ vàCanada.Bên cạnh đó, các chuyên gia đánh giá rằng tác động của các tranh chấp này đãđược giới hạn và việc xảy ra tranh cãi trong quá trình trao đổi thương mại cũnglà chuyện "tự nhiên."Hơn nữa, khi xảy ra tranh chấp, hai bên đều đưa lên WTO, nhằm tránh việc trả đũađơn phương. Động thái này cũng là một dấu hiệu tích cực trong mối quan hệ giữahai nước.Tuy nhiên các chuyên gia cũng lưu ý rằng trong bối cảnh trước thềm cuộc bầu cử tổng thống như hiện nay, vấn đề trao đổi thương mại với Trung Quốc vẫn bị cácchính trị gia tận dụng để gây sức ép với chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới