Hủy
Thế giới

Trí thức Trung Quốc ít tin rằng nước này sẽ vượt Mỹ

Chủ Nhật | 22/04/2012 08:03

Chỉ 23% giới trí thức Trung Quốc tin rằng nước này sẽ vươn lên số một, thay thế Mỹ.
 

Một cuộc thăm dò dư luận quy mô lớn được tiến hành hôm 19/4 cho thấy bất chấp tâm lý tự tin trong dư luận Trung Quốc, những tầng lớp tinh hoa của cường quốc châu Á không còn chắc chắn về việc nước này sẽ vượt qua Mỹ trở thành siêu cường thế giới như trước đây.

Cũng trong cuộc điều tra tiến hành ở hai nước này, hầu hết người dân Trung Quốc và Mỹ có quan điểmtích cực về nhau, bất chấp đôi khi các lãnh đạo của họ có những bất đồng và xung đột khó giảiquyết.

Nghiên cứu của nhóm Committee of 100, một nhóm của người Mỹ gốc Hoa, cho thấy 58% dư luận TrungQuốc tin rằng nước họ sẽ vượt qua Mỹ trở thành siêu cường trong vòng 20 năm tới, cao hơn một chútso với lần gần nhất cuộc thăm dò được tiến hành năm 2007.

Nhưng suy nghĩ của tầng lớp tinh hoa lại trái ngược. Trong khi 53% các lãnh đạo doanh nghiệp vàonăm 2007 tiên đoán Trung Quốc sẽ vươn lên số một, chỉ 37% còn tin điều đó trong năm nay. Với giớitrí thức cấp cao, con số này giảm từ 31% xuống 23% trong năm năm.

Trong một phát hiện lý thú khác, gần 75% trí thức cấp cao ở Trung Quốc có đánh giá tiêu cực về cáchchính quyền hành xử trong quan hệ với Mỹ, tăng mạnh so với 37% vào năm 2007.

Những người thực hiện cuộc thăm dò nói khó xác định chính xác những lý do dẫn tới sự thay đổi,nhưng cho rằng sự cởi mở gia tăng trong việc chỉ trích chính quyền có thể là một lời giảithích.

Hầu hết các chuyên gia dự đoán Trung Quốc sẽ trở thành một nền kinh tế lớn hơn Mỹ trong thập kỷtới, dù tranh cãi căng thẳng hơn với câu hỏi liệu Bắc Kinh có vượt qua Washington về ảnh hưởngchính trị cũng như sức mạnh quân sự hay không.

Cuộc thăm dò được tiến hành với 4.153 người tham gia phỏng vấn ở Trung Quốc và 1.400 người ở Mỹ từtháng 12-2011 đến tháng 1 năm nay. Hãng Harris Interactive thực hiện thăm dò ở Mỹ, còn hãng HorizonResearch Consultancy ở Trung Quốc.

Về quan điểm với nhau, chỉ 20% giới tinh hoa ở Mỹ có quan điểm tích cực về Trung Quốc, ngược lạivới 55% người dân Mỹ nói chung. Bên phía Trung Quốc, 59% người dân có quan điểm tích cực về Mỹ vàcon số này tăng lên đến 90% trong giới tinh hoa, khi nhiều người nói việc được đến thăm Mỹ khiến ýkiến của họ tích cực hơn.

Cũng theo cuộc thăm dò, vấn đề lớn nhất trong quan hệ với Mỹ được dư luận và giới tinh hoa quan tâmlà Đài Loan. Nhưng ở Mỹ vấn đề này lại ít được coi trọng. Cả người dân và giới tinh hoa đều đặtnặng các vấn đề kinh tế trong quan hệ với Trung Quốc, tiếp theo là nhân quyền.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới