Hủy
Thế giới

Triều Tiên muốn học Việt Nam phát triển kinh tế

Mạnh Đức Chủ Nhật | 20/05/2018 09:14

Nikkei

Ông Kim Jong Un rất quan tâm đến việc phát triển nền kinh tế của đất nước mình. Ông hy vọng sẽ theo bước chân của Trung Quốc và Việt Nam.
 

Hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh 12 tháng 6 với Mỹ sẽ giúp giảm bớt các biện pháp trừng phạt quốc tế, nhà lãnh đạo  Triều Tiên Kim Jong Un đang muốn học hỏi kinh nghiệm của Trung Quốc và Việt Nam trong việc mở cửa nền kinh tế.

Một phái đoàn của Triều Tiên bao gồm cả Phó Chủ tịch Đảng Lao động Hàn Quốc Pak Thae Song đã đến Bắc Kinh trong tuần này. Nhóm đã viếng thăm Zhongguancun, một khu vực thường được gọi là Thung lũng Silicon của Trung Quốc, và thậm chí đã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 16.5. Ông Kim có thể muốn trợ lý chủ chốt của mình tìm hiểu thêm về việc mở cửa và cải cách kinh tế của Trung Quốc.

Ông Kim Jong Un rất quan tâm đến việc phát triển nền kinh tế của đất nước mình. Ông hy vọng sẽ theo bước chân của Trung Quốc và Việt Nam. Trung Quốc đầu tiên bắt đầu hiện đại hóa dưới sự lãnh đạo của của chủ tịch Đặng Tiểu Bình vào năm 1978, người đã giúp Trung Quốc thu hút tiền đầu tư nước ngoài để tăng năng suất và thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Kim Jong Un cho biết tại hội nghị thượng đỉnh ngày 27.4 của mình với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng ông muốn thực hiện những cải cách giống như Việt Nam đã làm, tờ báo kinh doanh Maeil của Nam báo cáo. Việt Nam đã thực hiện chính sách “Đổi mới” vào năm 1986, mở đường cho việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2007 và tiếp tục tăng trưởng kinh tế.

"Họ muốn có những tòa nhà như Trump Tower" và McDonald's, cố vấn tổng thống Hàn Quốc Moon Chung-in nói với CNN sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Bình thường hóa quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ cung cấp một "bảo đảm thực sự" cho sự tồn tại của chính phủ ở Bình Nhưỡng, ông nói.

"Ông Kim nhiều khả năng đã nhìn nhận rằng rằng cải cách kinh tế và cởi mở sẽ hữu ích hơn trong việc bảo vệ chế độ của mình hơn là vũ khí hạt nhân", một chuyên gia về kinh tế Triều Tiên cho biết.

Triều Tiên có trình độ học vấn cao và giàu tài nguyên. Nền kinh tế của nước này có thể tăng trưởng ổn định hàng năm 15% trong ít nhất một hoặc hai thập kỷ nếu họ mở cửa, theo lời cựu Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-seok.

Theo Nikkei, Triều Tiền cần có nhiều hành động quyết liệt hơn nếu nước này muốn đạt được sự thành công của Trung Quốc và Việt Nam.

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới