Hủy
Thế giới

Trở thành tỷ phú nhờ bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc

Mạnh Đức Chủ Nhật | 20/05/2018 10:45

Bloomberg

Trùm bán lẻ Nhật Bản, Ryuji Arai, có thể cảm ơn một nhóm người Trung Quốc đang giúp ông tăng gia sản chóng mặt.
 

Bic Camera, nhà bán lẻ đồ điện tử tiêu dùng tại Tokyo bán tất cả mọi thứ từ mỹ phẩm cho đến rượu với giá chiết khấu, đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách khi họ tới Nhật Bản. Lợi nhuận của Công ty đã tăng lên một kỷ lục, giúp đẩy cổ phiếu tăng hơn 50% trong năm qua.

Sự gia tăng đã cho Arai, 71 tuổi, một tài sản trị giá 1,8 tỷ USD, theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg. Arai, người đã thành lập cửa hàng bán lẻ cách đây bốn thập niên và hiện là Chủ tịch của công ty. Ông sở hữu 43% cổ phần Bic Camera thông qua một tập đoàn tín thác và Công ty Quản lý tài sản La Holdings.

Bic Camera đã thu hút được khách du lịch nhờ vào mức giá phải chăng tại trong các cửa hàng của hãng cùng với bàn miễn thuế và bằng cách cho người mua sắm ở nước ngoài được đặt mua trước các sản phẩm họ muốn. Công ty cũng đang cố gắng thu hút người tiêu dùng Trung Quốc bằng cách chấp nhận các phương thức thanh toán như Alipay, Wechat và thậm chí Bitcoin - điều này đang giúp tăng doanh thu, theo chuyên gia phân tích người tiêu dùng Bloomberg Intelligence Thomas Jastrzab.

Jastrzab cho biết: “Việc áp dụng sớm các tùy chọn thanh toán mới của Bic Camera có thể mang lại lợi thế cho các đối thủ thận trọng hơn”.

Arai thành lập công ty đầu tiên khi mới hơn 20 tuổi và sau đó tách bộ phận kinh doanh máy ảnh thành công ty riêng, theo báo cáo phương tiện truyền thông địa phương. Sau đó, ông tiếp tục thành lập Bic Camera khi hơn 30 tuổi với việc mở một cửa hàng tại khu mua sắm Ikebukuro ở Tokyo.

Tro thanh ty phu nho ban hang cho khach du lich Trung Quoc
 

Trong năm 2009, Arai đã từ chức Chủ tịch của Bic Camera sau khi Công ty vướng vào một vụ bê bối về các báo cáo thu nhập không chính xác. Vụ bê bối khiến cổ phiếu mất gần một nửa giá trị trong tháng 1 năm đó, và khi Công ty được phép tiếp tục niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo và báo cáo lại lợi nhuận trong năm tài chính 2006-2008, cổ phiếu đã tăng trở lại.

Công ty bị phạt 1,3 triệu USD. Arai đã trở lại vai trò Chủ tịch vài năm sau đó. Kể từ đó, cổ phiếu của Bic Camera đã tăng gấp 8 lần.

Bic Camera đã hợp tác với nhà khai thác của sân bay Haneda, là Công ty Japan Airport Terminal, để mở các cửa hàng tại các nhà ga sân bay cũng như khu mua sắm và giải trí Odaiba của Tokyo, theo Masanari Matsumoto, phát ngôn viên của công ty. Những cửa hàng này có bán hàng hóa phổ biến với khách du lịch tới Nhật để họ nhanh chóng tìm thấy những gì họ muốn, Matsumoto nói. Khách du lịch mua sắm tại nhà bán lẻ điện tử đã tăng gấp ba trong ba năm, theo công ty.

Trong những năm gần đây, Công ty cũng đã tăng doanh thu thông qua trang web  riêng và các cửa hàng trên các trang thương mại điện tử như Rakuten và Amazon.com. Doanh số bán hàng trực tuyến chiếm khoảng 10% tổng doanh thu trong giai đoạn sáu tháng kết thúc ngày 28.2, theo hồ sơ công ty.

Thu nhập ròng tăng gấp năm lần với mức kỷ lục 13,5 tỷ yen (122,6 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 8. Bic Camera dự đoán lợi nhuận sẽ tăng lên 16,4 tỷ Yên trong năm tài chính này.

Tro thanh ty phu nho ban hang cho khach du lich Trung Quoc
Lợi nhuận của Bic Camera đã tăng 5 lần trong những năm qua.

Chiến lược đó đã giúp Bic Camera trở thành nhà bán lẻ đồ điện tử và thiết bị lớn thứ ba của Nhật Bản trong khi bù lại tác động của suy giảm doanh số tại Nhật vì người dân nước này ngày một già hóa. Theo một nghiên cứu của Nomura Holdings Inc., Bic Camera sẽ có lợi hơn các nhà bán lẻ đồ điện tử lớn khác như đối thủ cạnh tranh Yamada Denki và Edion Corp. từ sự phục hồi nhu cầu về điện tử tiêu dùng kỹ thuật số.

Doanh số bán hàng trực tuyến, với sự gia tăng tỷ trọng bán hàng trên trang web của công ty, sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn, theo Nomura. Trong khi khách hàng sử dụng Bitcoin vẫn chưa chiếm một phần đáng kể doanh thu, lựa chọn này có thể giúp thu hút thêm nhiều khách hàng nước ngoài, đặc biệt là trong Thế vận hội Tokyo 2020.

Jastrzab của Bloomberg Intelligence cho biết."Nhanh chóng thêm các tùy chọn thanh toán bổ sung là một cách hay để đạt được sự khác biệt. Nó cũng giúp quảng bá thương hiệu tới các khách hàng tiềm năng”.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới