Hủy
Thế giới

Trump chính thức khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2020

Thứ Tư | 19/06/2019 10:38

Ảnh: Bloomberg

Những người không ủng hộ ông ấy sẽ thực sự không thích ông ấy, Tuy nhiên, những người thích ông ấy giờ yêu ông ấy, quan chức đảng Cộng hòa nhận định.
 

Tổng thống Donald Trump đã chính thức tuyên bố chiến dịch tái tranh cử vào ngày 18/6,với một bài phát biểu đầy sự bất bình, trong đó ông cảnh báo về một tương lai đen tối cho nước Mỹ nếu đối thủ của ông giành chiến thắng vào năm 2020.

► Trump: Nếu tôi không tái cử, chứng khoán Mỹ sẽ sụp đổ!

“Tối nay, tôi đứng trước các bạn để chính thức khởi động chiến dịch của mình để tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là tổng thống Mỹ”, ông Trump nói trong bài phát biểu dài hơn 40 phút của mình.

Ông Trump bắt đầu chiến dịch của mình với một nền kinh tế Mỹ đang rất mạnh mẽ, lợi thế khi đang đương chức và những khoản tài trợ nặng đô, những thức thứ có thể sẽ giúp ông thắng cử nhiệm kỳ thứ hai. Tuy nhiên, những tranh cãi và chương trình nghị sự cứng rắn trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông đã khiến tỷ lệ ủng hộ của ông dao động quanh khoảng 40% và khiến mọi thứ trở nên mong manh trong năm bầu cử 2020.

 “Những người không ủng hộ ông ấy sẽ thực sự không thích ông ấy - và ông ấy đã không cố gắng tiếp cận với những người phản đối ông ấy”, ông Frank Luntz, người nằm trong ban bầu cử của đảng Cộng hòa cho biết. “Tuy nhiên, những người thích ông ấy giờ yêu ông ấy”.

Ông Trump tiếp tục phàn nàn về cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 và mối liên hệ với chiến dịch tranh cử của ông Trump, mô tả cuộc điều tra là một âm mưu của đang Dân chủ nhằm lật đổ “nền dân chủ của chúng ta”.

“Cuộc bầu cử lần này là dịp để chúng ta quyết định rằng chúng ta có muốn sống ở một quốc gia nơi những người mất thua cuộc từ chối chấp nhận và dành hai năm tiếp theo để cố gắng xé bỏ hiến pháp và chia rẽ đất nước của chúng ta hay không”, ông Trump nói.

Chuyện về những lời hứa

Ban tranh cử của Trump muốn gia tăng uy tín cho vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm với sự vững mạnh của nền kinh tế Mỹ và phổ biến thông điệp rằng tổng thống đã giữ đúng lời hứa trong chiến dịch của mình về các vấn đề từ nhập cư đến quay lưng các thỏa thuận quốc tế về biến đổi khí hậu và chương trình hạt nhân Iran.

► Donald Trump: Hứa thật nhiều, sẽ làm được bao nhiêu?

“Bạn có thể không thích nó, nhưng ông ấy đã làm tất cả những gì ông ấy nói sẽ làm”, David Urban, một cố vấn cấp cao cho chiến dịch năm 2016 của ông Trump, đã nói với Bloomberg như thế. “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhưng đó là cơ sở để ông ấy thắng cử nhiệm kỳ thứ hai. Hãy để ông ấy hoàn thành những điều đó.”

Ông Trump nói rằng “nước Mỹ hiện đang phát triển mạnh, thịnh vượng và bùng nổ, và nó đã vươn lên một tầm cao mới lạ thường. Nền kinh tế của chúng ta là sự ghen tị của thế giới, có lẽ là nền kinh tế vĩ đại nhất mà chúng ta đã có trong lịch sử của đất nước chúng ta”.

“Miễn là các bạn tiếp tục bầu cho tôi và nội các của tôi, nước Mỹ vẫn sẽ thẳng tiến”, ông nói.

Nhập cư vẫn là một trong những vấn đề nóng nhất của nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Với các cử tri, đó là lý do hàng đầu để họ ủng hộ ông ấy hoặc là lý do để một số khác phản đối ông ấy, một cố vấn Nhà Trắng nói. Ông Trump đã biến vấn đề di dân trở thành trung tâm của cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ năm 2018, bất chấp những nghi ngờ của những người khác trong đảng của ông và việc Đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Hạ viện.

Đối với tất cả những lời hoa mỹ của ông Trump về việc giữ lời hứa trong chiến dịch của mình, cam kết quan trọng nhất của ông - xây dựng một bức tường dọc biên giới Mỹ với Mexico - vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Ông Trump nhận thức được sự thiếu sót đó và đó là điều khiến ông lo ngại, một cố vấn cho biết.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới