Hủy
Thế giới

Trung Quốc bắt Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí lớn nhất

Thứ Ba | 17/03/2015 14:20

Đây có thể coi là đòn giáng vào căn cứ quyền lực còn lại của Chu Vĩnh Khang.
 

Ngày 16/3, Uỷ ban kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, cơ quan này đang tiến hành điều tra đối với Liêu Vĩnh Viễn, Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí thiên nhiên Trung Quốc (CNPC) do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” -  cụm từ thường để chỉ hành vi tham nhũng của các quan chức Trung Quốc.

Ông Liêu làm việc tại CNPC suốt 30 năm qua và vừa được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch công ty dầu khí PetroChina (công ty con của CNPC) hồi tháng 5 năm ngoái.
CNPC từng là “căn cứ quyền lực” của nguyên ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, quan chức cấp cao nhất bị điều tra và bắt giam trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của chính quyền Tập Cận Bình.

Hàng loạt thân tín của ông Chu Vĩnh Khang trong ngành năng lượng đã bị bắt, trong đó có cựu Chủ tịch PetroChina Tưởng Khiết Mẫn. “Đây vẫn là một phần trong chiến dịch chống lại Chu Vĩnh Khang, tập đoàn dầu khí quốc gia này từng là vương quốc riêng của ông ấy”, Wang Zhengxu, phó giáo sư tại Đại học Nottingham nhận định”.

Tuyên bố điều tra đối với ông Liêu Vĩnh Viễn được đưa ra ngay sau kỳ họp quốc hội Trung Quốc kéo dài 10 ngày.

Đây là quan chức cấp cao thứ 2 thuộc doanh nghiệp nhà nước bị điều tra xử lý chỉ trong thời gian 2 ngày sau phiên bế mạc kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc.

Trước đó, ông Từ Kiến Nhất, Bí thư đảng uỷ kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn xe hơi số 1 Trung Quốc đã bị bắt để điều tra ngay sau khi dự phiên bế mạc kỳ họp của Quốc hội.

Theo kế hoạch, năm 2015 công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng ở Trung Quốc sẽ tập trung mũi nhọn vào các doanh nghiệp nhà nước.

Trong năm 2014, đã có hơn 70 quan chức cấp cao ở các doanh nghiệp nhà nước bị “ngã ngựa” trong chiến dịch chống tham nhũng. Chỉ riêng trong CNPC, từ đầu năm 2013 đến nay đã có hơn 40 quan chức các cấp bị điều tra xử lý. Trong số 9 uỷ viên Đảng uỷ của Tập đoàn này, có tới 5 uỷ viên đã bị điều tra xử lý.

PetroChina thuộc nhóm tập đoàn, công ty cấp trung ương bị đánh tham nhũng, và cũng thuộc diện nhóm công ty phải cải tổ, trong kế hoạch kích hoạt những đơn vị nhà nước làm ăn kém hiệu quả.

Trung Quốc đã xác định 26 tập đoàn, công ty nhà nước bị thanh tra lớn trong năm 2015, trong dó có CNPC, Tập đoàn dầu khí đại dương Trung Quốc (CNOOC) và Tập đoàn lưới điện quốc gia.

Nguồn DVO/FT, AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới