Hủy
Thế giới

Trung Quốc có thể lập các “đặc khu hàng hiệu”

Thứ Năm | 12/04/2012 15:16

Các cơ quan chính phủ của Trung Quốc vẫn đang bất đồng về việc có nên giảm thuế đối với các hàng hóa xa xỉ hay không.
 

Bộ Thương mại Trung Quốc muốn giảm 30% mức thuế hiện đang khiến người tiêu dùng Trung Quốc đổ sang Hồng Kông hay Paris để sắm hàng hiệu. Trong khi đó, Bộ Tài chính Trung Quốc tỏ ra hoài nghi về kế hoạch này và cho rằng nó sẽ đe dọa đến doanh thu thuế của chính phủ.

Một trong những giải pháp chung là lập ra các đặc khu về hàng hiệu – hay các trung tâm mua sắm ở đô thị nơi hàng hóa bị đánh thuế thấp hơn.

Nếu kế hoạch này thành hiện thực, Hong Kong sẽ bị thiệt hại lớn bởi đây vốn là nơi thu hút nhiều dân Trung Quốc lục địa tới mua sắm hàng hóa xa xỉ nhờ chính sách thuế 0%.

Theo thống kê, năm 2011, có khoảng 28,1 triệu khách Trung Quốc tới Hong Kong, chiếm hơn 2/3 lượng du khách tới đây.

Những khách du lịch này ước tính dành khoảng 253 tỷ đô la Hong Kong (tương đương 32,6 tỷ USD) để mua sắm hàng hiệu trong năm 2011, chiếm 13,4% GDP. Những hàng dài khách đại lục mua sắm bên ngoài những cửa hàng đắt tiền nhất Hong Kong cho thấy lượng tiền đến từ du lịch mua sắm đồ hiệu lớn đến mức nào.

Là trung tâm thời trang và trung tâm mua sắm, Hong Kong được ví là "New York" của Trung Quốc. Tuy nhiên, việc đánh mất những lợi thế về giá tại các thành phố Trung Quốc sẽ làm tổn thương đến ngành bán lẻ của Hong Kong. Bên cạnh đó, nếu số lượng các chuyến du lịch mua sắm sang trọng từ đại lục giảm xuống, chắc chắn các khách sạn và các hãng hàng không Hồng Kông sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Theo ông Aaron Fischer, chuyên gia cao cấp tại Ngân hàng đầu tư CLSA, trong năm 2011, nhu cầu đối với hàng hóa xa xỉ của Trung Quốc đạt 46,9 tỷ USD, trong đó có 27,1 tỷ USD được chi tiêu ở nước ngoài.

Việc giảm thuế hoặc thành lập các "đặc khu hàng hiệu" sẽ giúp Trung Quốc tăng thu nhập từ hoạt động kinh doanh hàng hiệu, ông Fischer lập luận.

Ngoài ra nó cũng giúp đem các mặt hàng xa xỉ tới gần tay của tầng lớp trung lưu mới nổi của Trung Quốc, những người không muốn gặp rắc rối hoặc phải chi thêm tiền để bay đến Hong Kong. Quan trọng hơn, việc giảm thuế sẽ giúp các cửa hàng bán đồ hiệu có cơ hội để nâng cao lợi nhuận cho công việc kinh doanh của mình tại đại lục.

Nguồn WSJ/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới